Cứu sống một sản phụ bị vỡ tử cung, trụy mạch, mất máu sau sinh

Sau khi sinh được 1 bé trai cân nặng 2,6kg, sản phụ bị chảy máu rất nhiều ở âm đạo... Các bác sĩ Khoa sản đã tiến hành hội chẩn và chuyển thẳng lên phòng mổ... 
Bác sĩ Daniel Derval kiểm tra vết mổ cho sản phụ P. sau khi được phẫu thuật
Bác sĩ Daniel Derval kiểm tra vết mổ cho sản phụ P. sau khi được phẫu thuật

Ngày 20-9, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa sản vừa phối hợp với bác sĩ Daniel Derval - chuyên gia sản phụ khoa (hiện đang công tác tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh theo thỏa thuận hợp tác với tổ chức Cootes D’Armor - Cộng hòa Pháp) kịp thời cứu sống một sản phụ bị vỡ tử cung, trụy mạch, mất máu nặng sau sinh.

Theo người nhà của sản phụ Trần T. P. (trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), vào khoảng 1 giờ sáng ngày 20-9, thấy chị P. kêu đau bụng và có dấu hiệu vỡ ối, nên gia đình đã đưa đến Trạm Y tế xã Thịnh Lộc để sinh.

Tại đây, sau khoảng 10 phút rặn không sinh được, chị P. có dấu hiệu choáng, ngất và người nhà đã đưa thẳng đến Khoa sản (BVĐK tỉnh Hà Tĩnh).

Sau khi vào phòng sinh được các bác sĩ hồi sức thì khoảng 5 phút sản phụ P. đã sinh được 1 bé trai cân nặng 2,6kg. Tuy nhiên, sau đó sản phụ P. bị chảy máu rất nhiều ở âm đạo... các bác sĩ Khoa sản đã tiến hành hội chẩn và chuyển thẳng lên phòng mổ đồng thời liên hệ với bác sĩ Daniel Derval đến trợ giúp.

Tại phòng mổ các bác sĩ đã tiến hành siêu âm trên bàn mổ và nghi sản phụ P. bị vỡ tử cung. Dưới sự giúp đỡ tận tình của bác sĩ Daniel Derval các bác sĩ đã tiến hành mở ổ bụng cho thấy tử cung mềm, trắng bợt, đoạn eo mặt trước tử cung thâm tím… Ngay sau khi cắt tử cung toàn phần, đoạn eo tử cung phía niêm mạc có một vết nứt 2cmx4cm, xung quanh thâm tím nhiều… các bác sĩ đã khâu và chuyền 3 đơn vị máu.

Sau gần 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, sản phụ P. đã qua khỏi cơn nguy kịch và được chuyển về Khoa sản để tiếp tục chăm sóc, điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Khoa sản (BVĐK tỉnh Hà Tĩnh), trường hợp sản phụ P. nếu như không được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời thì rất có khả năng sẽ bị tử vong cả mẹ lẫn con, bên cạnh đó, ca mổ được sự giúp đỡ của bác sĩ Daniel Derval nên cũng diễn ra rất thuận lợi. Đến nay, sản phụ P. đã qua khỏi cơn nguy kịch, dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Trước đó, các bác sĩ của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với bác sĩ Daniel Derval tiến hành phẫu thuật thành công cho một sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp…

Tin cùng chuyên mục