Giá 126 loại thuốc trúng thầu cao bất thường

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Định đã phát hiện 126 loại thuốc tại địa phương có mức giá cao hơn giá thuốc trúng thầu so với các tỉnh, thành khác từ 10% trở lên. Nhiều loại thuốc có giá cao hơn tới 40%.
BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH Bình Định gửi công văn lên Sở Y tế tỉnh này đề nghị thương lượng, điều chỉnh giá thuốc với các nhà thầu cho đúng quy định, tương đồng so với các địa phương khác.
Giá 126 loại thuốc trúng thầu cao bất thường ảnh 1 Giá thuốc cao sẽ ảnh hưởng đến Quỹ BHYT lẫn người bệnh, chỉ riêng doanh nghiệp hưởng lợi
Theo báo cáo cụ thể của BHXH Bình Định, tháng 6-2017, Giám đốc Sở Y tế Bình Định đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, loại thuốc generic thuộc dự toán mua sắm thuốc cung cấp tập trung cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ quý II/2017 đến hết quý I/2018. Tuy nhiên, qua rà soát, BHXH Bình Định đã phát hiện một số loại thuốc có giá trị trúng thầu cao bất thường so với các địa phương khác.

Thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Bình Định, tỉnh đã có hẳn một đơn vị mua thuốc tập trung do UBND tỉnh lập ra để thực hiện việc đấu thầu thuốc. Trong đó có Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, đặc biệt BHXH tỉnh là đơn vị tham gia từ đầu đến cuối… Sở Y tế chỉ thông qua khâu thẩm định.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, cho biết: BHXH tỉnh đã rà soát, đối chiếu giá thuốc trúng thầu chỉ với một đơn vị, và tại thời điểm cách đây đã 6 tháng. Trong 126 loại thuốc đó, có 124 mặt hàng lấy giá tham khảo từ cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam để lập giá kế hoạch. Quan trọng nhất là việc lập giá kế hoạch, chúng tôi làm hoàn toàn ổn. Chúng tôi đã xem xét tổng giá trị gói thầu khi trúng thầu thì giá trúng thầu tổng mặt hàng so với tổng giá trị kế hoạch đã giảm xuống 22%.

Cũng theo ông Hùng, Sở Y tế Bình Định đã làm văn bản giải trình lên UBND tỉnh về thông tin giá thuốc cao bất ngờ so với các địa phương khác.

Sở Y tế Bình Định đã có công văn giải trình gửi lên UBND tỉnh Bình Định về giá 126 loại thuốc cao hơn các tỉnh khác

Nói về việc có giá thuốc tăng đến 40%, ông Hùng giải thích: “Căn cứ vào việc lập giá kế hoạch do BHXH Việt Nam lập ra, được công bố rộng rãi thì khi phê duyệt chúng tôi thông qua giá kế hoạch đó hoàn toàn đúng pháp luật. Nói về mặt tổng thể, hiện nay, vẫn chưa có một đơn vị nào, không có một quy định nào để so sánh với giá thuốc toàn quốc. BHXH tỉnh đã phát hiện kịp thời vấn đề này để kịp thời thương lượng với nhà thầu điều chỉnh lại giá thành…”.

Trước đó, Sở Y tế Bình Định đã phát hành văn bản về việc giá thuốc cao bất thường, gửi đến 18 nhà thầu. Hiện có 7 nhà thầu đồng ý giảm giá 40/95 mặt hàng, tỷ lệ giảm từ 2 - 37%; có 8 nhà thầu không đồng ý giảm giá 31 mặt hàng. 3 nhà thầu còn lại vẫn chưa có văn bản trả lời Sở Y tế.

Tin cùng chuyên mục