Không có chuyện Đài Loan đóng cửa đối với lao động Việt Nam

Chiều 7-2, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng truyền thông của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) cho PV Báo SGGP biết, không có chuyện thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan đóng cửa đối với lao động Việt Nam.

Trước đó, đã có thông tin đăng trên các nguồn trang không chính thức cho rằng Đài Loan dừng tiếp nhận lao động từ Việt Nam. Tuy nhiên bà Trần Thị Vân Hà khẳng định đó chỉ là thông tin ảo, sai sự thật.

Lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan

Hiện tại, thị trường Đài Loan vẫn đang tiếp nhận lao động Việt Nam bình thường. Năm 2018, hoạt động xuất khẩu lao động đặt mục tiêu đưa 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài (lao động nữ chiếm 40%), trong đó chủ yếu là dựa vào các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Cũng trong ngày 7-2, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã có thông báo về việc hiện nay phía Đài Loan có một số chính sách thay đổi bổ sung về các điều kiện làm việc trong Luật lao động cơ bản tại Đài Loan có hiệu lực từ ngày 1-3 tới.

Theo đó, áp dụng quy định “thời gian làm thêm giờ và tiền lương làm thêm giờ của ngày nghỉ trong tuần được tính theo thời gian thực tế người lao động làm việc” có lợi cho người lao động với mức lương tăng.

Cụ thể, tiền làm thêm 2 giờ đầu sẽ được tính bằng tiền công giờ làm việc bình thường x 2,34 lần x 2 giờ; còn tiền làm thêm từ giờ thứ ba trở đi bằng tiền công giờ làm việc bình thường x 2,67 lần.

* Liên quan đến vụ động đất lớn tại Đài Loan, chiều nay 7-2, Văn phòng Kinh tế - văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc có văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã liên hệ với Bộ Lao động Đài Loan, Cục xã hội thành phố Hoa Liên và Trung tâm cứu nạn thành phố Hoa Liên, thì đến trưa ngày 7-2 chưa phát hiện có người Việt Nam nào bị tử vong hoặc bị thương. Cơ quan này sẽ bám sát và theo dõi, báo cáo bổ sung nếu có diễn biến mới liên quan đến người lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan.

Như tin đã đưa, trận động đất lúc 23 giờ 50 tối ngày 6-2 mạnh 6,4 độ Richter tại thành phố Hoa Liên đã làm 4 người tử vong và 255 người bị thương, 145 người mất tích. 

Tin cùng chuyên mục