Nguy cơ tử vong từ trà "Ba cô gái" giả

Nguy cơ tử vong từ trà "Ba cô gái" giả

Đội Quản lý thị trường (QLTT) 5A đã bắt giữ 10.656 hộp trà giảm béo giả nhãn hiệu 3 Ballerina-Tea loại 53,88g tại kho hàng của doanh nghiệp tư nhân Kỳ Quang, phường 5, quận 3.

Nguy cơ tử vong từ trà "Ba cô gái" giả ảnh 1
Hộp trên: trà thật ( chú ý hàng đăng ký X). Hộp dưới: trà giả

Qua kiểm nghiệm đã xác định loại trà trên nhập từ Trung Quốc có vi nấm độc Aspergillus Flavus Link (một độc tố gây ung thư gan), các chỉ tiêu độ ẩm, hàm lượng tro tổng, hàm lượng chất hòa tan, hàm lượng Arsen, tổng số bào tử nấm men-mốc đều không đạt tiêu chuẩn theo TCVN 1454-1993 và Quyết định 867/1998/QĐ-BYT. Lượng Arsen có trong sản phẩm sẽ gây ngộ độc mãn tính và có thể dẫn đến tử vong.

Trà 3 Ballerina - Tea, người tiêu dùng thường gọi là trà "Ba cô gái", do DNTN Kỳ Quang phân phối thông qua Công ty TNHH Lam Phương Nga nhập khẩu từ Trung Quốc vào VN. Tính đến thời điểm Đội QLTT 5A kiểm tra, DNTN Kỳ Quang đã nhập vào VN 81.648 hộp trà trên, trong đó đã tung ra thị trường tiêu thị hết 71.028 hộp và không có khả năng thu hồi

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, viện phó Viện vệ sinh Y tế công cộng, hàm lượng arsen có trong trà sẽ gây ngộ độc mãn tính cho người. Nếu sử dụng liên tục trong 6 tháng sẽ tích lũy độc chất đến ngưỡng ngộ độc. Các biểu hiện ngộ độc gồm có: rụng tóc nhiều, mặt xám, viêm dạ dày, đau mắt, đau tai, giảm cân và sẽ tử vong sau đó vài tháng.

Ngoài ra, vi nấm độc Aspergillus Flavus Link còn sinh ra aflatoxin, một độc tố gây ung thư gan, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Bác sĩ Xuân Mai cũng khuyến cáo những ai lỡ mua phải loại trà giả trên phải lập tức ngưng sử dụng

Cách phân biệt trà giả và trà thật:

Trên bao bì trà giả có 3 số đăng ký, trong đó 2 số đăng ký trùng với số đăng ký của trà thật, còn một số đăng ký được ghi bằng chữ Trung Quốc. Trong khi đó, trà thật có 4 số đăng ký được ghi bằng tiếng Anh

TB (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục