Nhật Bản và Mỹ sắp ký hiệp định thương mại hàng hóa

Ngày 17-9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã xác nhận việc nước này và Mỹ sẽ ký Hiệp định thương mại hàng hóa (TAG) vào tuần tới tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Trước đó, trong một phát biểu ngày 16-9, Tổng thống Donald Trump cho biết Washington và Tokyo đã đạt được thỏa thuận về thương mại và dự định sẽ sớm ký kết. 

Trong năm qua, quá trình đàm phán thương mại song phương đã được thu hẹp và không bao gồm lĩnh vực xuất/nhập khẩu ô tô, ngành “đóng góp” chính cho khoản thâm hụt thương mại 67 tỷ USD giữa Mỹ và Nhật Bản. 

Thay vào đó, hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố thống nhất một thỏa thuận nguyên tắc bao gồm các điều khoản giảm thuế với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, ngoại trừ ô tô. Do vậy, TAG chỉ là giai đoạn 1 trong đàm phán thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ. Hai bên sẽ tiếp tục đàm phán các vấn đề được cho là “gai góc” hơn liên quan tới thương mại dịch vụ, tài chính, tiền tệ và hàng rào phi thuế quan sau khi hoàn thành TAG.

Tin cùng chuyên mục