Rộn ràng chờ đường hoa ra mắt

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ 2018 sẽ mở cửa đón khách tham quan  từ 19 giờ ngày 13-2 (28 tháng Chạp) đến 22 giờ ngày 19-02 (mùng 4 Tết).
Đường hoa năm Mậu Tuất sẽ có gì mới? Chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Trưởng ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ 2018, xung quanh vấn đề này.
Rộn ràng chờ đường hoa ra mắt ảnh 1 Phối cảnh của Đường hoa Nguyễn Huệ 2018 với những chú chó Phú Quốc
- PHÓNG VIÊN: Ông có thể cho biết đường hoa năm nay có gì đặc biệt?>> Ông TRẦN HÙNG VIỆT: Điểm khác biệt rõ nhất của đường hoa năm nay chính là cổng vào - được thiết kế thành 3 cụm riêng biệt với hơn 10 linh vật. Các linh vật lấy cảm hứng từ hình ảnh chú chó Phú Quốc trong tư thế chuyển động, ngẩng cao đầu, là hình ảnh tự tin hướng về tương lai. Chúng tôi sử dụng chất liệu gỗ được kết hoa lá li ti, kết hợp công nghệ Laser Cut. Bên cạnh đó là những hình ảnh quen thuộc trong ngày tết cổ truyền như câu đối, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu đỏ, đàn bướm, giỏ hoa… Đặc biệt, những hình ảnh gắn liền với nông, lâm, ngư nghiệp cũng được đưa vào làm điểm nhấn cho đường hoa. Các nhà thiết kế cũng mô phỏng hình ảnh đại dương huyền bí, với các mẻ lưới đầy tôm cá của ngư dân sau những ngày đánh bắt xa bờ. Không chỉ dành cho hoạt động thưởng ngoạn và chụp ảnh của du khách, đường hoa năm nay còn dành một khoảng không gian riêng cho thiếu nhi vui chơi. Năm nay, phần lớn cây kiểng, hoa tết trang trí trong đường hoa được nhập từ các “thủ phủ hoa” như Lâm Đồng, Đồng Tháp… Nhằm chuẩn bị cho Đường hoa Nguyễn Huệ 2018 đa dạng chủng loại cây trong ngày xuân, Ban tổ chức đã sưu tầm, đặt hàng gieo trồng thêm nhiều chủng loại hoa mới lạ, hứa hẹn thu hút khách tham quan.- Bên cạnh phần trình diễn nghệ thuật sắp đặt, đường hoa còn hấp dẫn du khách bằng những lễ hội, sự kiện gì khác, thưa ông?
Đường hoa năm nay tiếp tục ứng dụng công nghệ chụp hình thực tế ảo như năm 2017, nhưng được bổ sung nhiều tính năng mới như chức năng quay video ngắn, nâng cao chất lượng hình ảnh, tăng cường tính năng chia sẻ trực tiếp, trải nghiệm thực tế ảo. Bên cạnh đó, tổ chức khu trưng bày nghệ thuật cắm hoa do các đơn vị trong hệ thống Saigontourist tại TPCHM thực hiện. Ban tổ chức cũng bố trí một số điểm giải khát, ăn uống trên vỉa hè hai bên đường Nguyễn Huệ phục vụ khách tham quan. Nếu Đường hoa Nguyễn Huệ 2017 đã có tiểu cảnh hoa bay xuất hiện, thì năm nay Ban tổ chức giới thiệu công nghệ trồng cây treo ngược - hiện đang trở thành một giải pháp hữu hiệu cho diện tích trưng bày hạn chế. Toàn bộ đất và dưỡng chất nuôi cây được cho vào túi để trong thân chậu, giúp cây hấp thu gần như toàn bộ dưỡng chất cần thiết, nhờ vậy mà phát triển nhanh và tiết kiệm nước.- Liên tiếp 14 năm tổ chức đường hoa, việc trùng lắp trong thiết kế là điều không thể tránh khỏi, Ban tổ chức có gặp khó khăn nào về trang trí, bố cục của Đường hoa Nguyễn Huệ 2018?
Đường hoa Nguyễn Huệ lần đầu tiên là vào năm Tết Giáp Thân 2004. Khi ấy, đường hoa không có chủ đề, cổng không có hình ảnh linh vật, các đại cảnh, tiểu cảnh gần như không có phân biệt, hầu hết trang trí đều chỉ là tầm thấp. Đến năm 2006 - Tết Bính Tuất, hình ảnh linh vật ở cổng là chú chó đá, kích thước không cao, nên nhiều người khó nhận ra linh vật. Tết Mậu Tuất 2018, hình ảnh những chú chó - linh vật tượng trưng - sẽ cao hơn (trung bình cao hơn 2m), làm bằng chất liệu mới hơn, được chăm chút tính nghệ thuật hơn, đặc biệt kèm theo linh vật còn có ánh sáng, âm thanh… Đường hoa Nguyễn Huệ đã qua 14 kỳ tổ chức, vì thế cái khó đầu tiên chính là lên ý tưởng thiết kế, sao cho không trùng lắp, có điểm nhấn mới. Các nhà thiết kế đã vẽ ra nhiều phân đoạn, mỗi phân đoạn bày trí theo những mô hình sắp đặt khác nhau; sau đó lựa chọn chất liệu, chọn loại cây, hoa phù hợp, kết hợp ánh sáng, âm thanh, màu sắc… Đây là khâu phải cân nhắc, điều chỉnh nhiều lần.- Ban tổ chức có lo lắng điều gì khi sự kiện Đường hoa Nguyễn Huệ 2018 diễn ra? Năm nay đến thời điểm này, thời tiết có ngày âm u, ít nắng, thậm chí có cả mưa. Trong khi, việc hoa có nở đúng thời điểm hay không, có đạt kích thước to nhất hay không, màu có lên đủ sắc hay không…, phải nói phụ thuộc khá lớn vào thời tiết. Một lo lắng khác, trong quá trình du xuân, nhiều du khách có hành vi bẻ hoa, leo trèo làm gãy nhánh, khiến đường hoa không còn đẹp. Ban tổ chức rất mong sự chung sức của người tham quan, thưởng lãm, để có một đường hoa đẹp trong suốt 7 ngày diễn ra sự kiện này.  - Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục