Sẽ có chương trình quốc gia về xếp hạng đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết sẽ có một chương trình quốc gia về xếp hạng đại học, không chỉ là mạnh trường nào trường đó làm như hiện nay. 

Ngày 11-4, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT phối hợp với Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng và uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam".

Sẽ có chương trình quốc gia về xếp hạng đại học ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định xếp hạng đại học tới đây sẽ không phải mạnh trường nào trường đó làm

Theo GS-TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội, hiện nay Việt Nam có 6 trường lọt top 400 đại học châu Á, đó là: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM, ĐH Cần Thơ, ĐH Huế, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Mục tiêu phấn đấu của giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam là vào năm 2020, Việt Nam có hơn 10 trường đại học vào nhóm 400 đại học châu Á, từ 1 đến 2 trường vào nhóm 100 châu Á, từ 1 đến 2 trường vào nhóm 1.000 thế giới.

Theo thống kê, cả châu Á có 11.900 trường đại học thì top 400 là đã vào nhóm 3,5%; còn trên thế giới có hơn 23.000 trường thì vào nhóm 1.000 tức là đã vào nhóm 5%. Với mức đầu tư như hiện nay mà đạt được mục tiêu đó là cả một nỗ lực lớn. Quyết tâm xa hơn, đến năm 2025, Việt Nam phải có vài trường vào nhóm 500 thế giới.

Theo GS-TS Nguyễn Hữu Đức, trong cơ sở dữ liệu của tổ chức giáo dục QS, ngoài 6 trường đã nêu ở trên, họ còn liệt kê một số trường đại học năng động và có tiềm năng là Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Duy Tân, ĐH FPT, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Còn theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, bên cạnh đó, Việt Nam vẫn còn nhiều trường có năng lực nghiên cứu tốt hơn nữa như Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Vinh, Học viện Bưu chính Viễn thông…

Hiện nay, trong các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới như Times Higher Education (THE), World University Rankings (QS), Webometrics... Việt Nam chưa có trường đại học nào lọt vào danh sách Top 1.000. Trong khi đó, bảng xếp hạng phân tầng đại học thành 3 hạng theo Nghị định do Chính phủ ban hành từ năm 2015 cũng chưa được công bố. Mặt khác, cho đến nay, các cơ sở đại học Việt Nam chưa được xếp hạng một cách có định lượng.

Tại hội thảo, với chủ đề chính là xếp hạng đại học, Bảng xếp hạng các trường đại học của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) cho khu vực Châu Á – một trong những tổ chức xếp hạng đại học hàng đầu thế giới – được trực tiếp giới thiệu bởi Giám đốc điều hành Tổ chức xếp hạng QS Châu Á - bà Mandy Mok.

Các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng, xếp hạng đại học là xu thế tất yếu khi GDĐH Việt Nam tham gia hội nhập khu vực và thế giới. Trong đó, việc lựa chọn bảng xếp hạng đại học phù hợp là cần thiết. Trong bối cảnh hiện nay, việc tham gia bảng xếp hạng QS châu Á là phù hợp với các trường đại học Việt Nam. Vấn đề là sử dụng bảng xếp hạng QS thì nên giữ nguyên tiêu chí đánh giá của bảng xếp hạng này hay điều chỉnh cho phù hợp với thực tế Việt Nam.

Tuy nhiên, ý kiến đến từ nhiều trường đại học cũng cho rằng dù vai trò của xếp hạng đại học là cần thiết, quan trọng nhưng vai trò đầu tiên trong nâng cao chất lượng GDĐH lại là kiểm định chất lượng. Bởi nếu một trường đại học có nội lực mạnh thì sẽ tự động có thứ hạng tốt trong các bảng xếp hạng.

Hiện nay, Việt Nam đã có 6 cơ sở GDĐH được QS xếp hạng, một số trường cũng chủ động tham gia các tổ chức xếp hạng quốc tế. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD-ĐT sẽ chính thức hóa để có một chương trình quốc gia trong vấn đề này, không chỉ là mạnh trường nào trường đó làm như hiện nay.

“Xếp hạng đại học phải hướng tới mục tiêu chất lượng. Các trường phải công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Tin cùng chuyên mục