EU: Nỗi lo khủng hoảng nợ

Theo AFP, cuối tuần qua, lãi suất trái phiếu của Ireland đã tăng lên các mức cao kỷ lục, làm bùng lên những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ và thâm hụt ngân sách của khu vực đồng euro (Eurozone) có thể đang bước vào giai đoạn nguy hiểm.

Tin cho biết, ngày 11-11, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Ireland đã tăng lên 8,929% - mức cao nhất kể từ khi châu Âu đưa vào lưu hành đồng euro vào năm 1999, đặt các thị trường trái phiếu châu Âu vào tình trạng căng thẳng cực độ.

Cùng ngày, lãi suất trái phiếu của Bồ Đào Nha cũng vọt lên các mức cao nhất trong lịch sử. Lãi suất trái phiếu của Ireland thời gian gần đây tăng cao là do giới đầu tư ngày càng lo ngại về tình trạng nợ công của nước này.

Dự kiến vào cuối tháng 11, Bộ trưởng Tài chính Ireland Brian Lenihan sẽ công bố chương trình thắt lưng buộc bụng kéo dài 4 năm, trong đó có việc giảm 15 tỷ euro trong khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ. Dublin ước tính chi phí để giải cứu các ngân hàng trong nước và xây dựng xã hội vào khoảng 45,74 tỷ euro (62,53 tỷ USD).

V.A.

Tin cùng chuyên mục