Quốc hội Brazil bác đề xuất truy cứu trách nhiệm Tổng thống trong vụ Petrobras

Hãng tin Reuters ngày 19-12 đưa tin, Ủy ban điều tra thuộc Quốc hội Brazil bác đề nghị truy cứu trách nhiệm đối với Tổng thống Dilma Rousseff  và Giám đốc điều hành (CEO) đương nhiệm của Petrobras, bà Graca Foster, trong vụ tham nhũng của tập đoàn dầu khí Petrobras.
Quốc hội Brazil bác đề xuất truy cứu trách nhiệm Tổng thống trong vụ Petrobras

(SGGPO).- Hãng tin Reuters ngày 19-12 đưa tin, Ủy ban điều tra thuộc Quốc hội Brazil bác đề nghị truy cứu trách nhiệm đối với Tổng thống Dilma Rousseff  và Giám đốc điều hành (CEO) đương nhiệm của Petrobras, bà Graca Foster, trong vụ tham nhũng của tập đoàn dầu khí Petrobras.

Bà Dilma Rousseff  từng đảm nhận vị trí Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Petrobras vào năm 2006.

Trong báo cáo, ủy ban đề nghị khởi tố 52 cá nhân bị nghi ngờ tham nhũng, trong đó có 2 cựu giám đốc Petrobras, song không đề nghị truy tố bất cứ chính trị gia nào.

Hiện, cả ba đảng chính trị, trong đó có đảng Lao động cầm quyền, đều có thành viên bị nghi ngờ dính líu vào vụ tham nhũng Petrobras, nhưng chưa có chính khách nào bị đề nghị khởi tố chính thức.

Vụ bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí Petrobras bị phanh phui từ tháng 3 sau khi giám đốc bộ phận cung ứng của tập đoàn khai nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền tham nhũng quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil, là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập.

Cảnh sát ước tính khoảng 4 tỷ USD đã được đường dây này hợp pháp hóa để hối lộ cho hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras.

Vụ bê bối này đang đe dọa ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ đương nhiệm do có nhiều chính trị gia đảng cầm quyền bị cáo buộc dính líu. Các công tố viên dự kiến đầu năm 2015 sẽ chuyển vụ việc lên Tòa án Tối cao Brazil, tòa án duy nhất được phép xét xử các nghị sĩ.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục