Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye: Hành động của thuyền trưởng phà Sewol là “giết người”

Huy động tối đa mọi nguồn lực
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye: Hành động của thuyền trưởng phà Sewol là “giết người”

Ngày 21-4, Cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp về tai nạn chìm phà Sewol đã họp báo công bố các thông tin chính thức về công tác tìm kiếm cứu nạn đêm 20 ngày 21-4. Hiện tại, công tác cứu hộ, tìm kiếm các hành khách mất tích được đẩy nhanh do thời tiết thuận lợi hơn trước.

Các thợ lặn chuẩn bị xuống phà chìm tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Các thợ lặn chuẩn bị xuống phà chìm tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Huy động tối đa mọi nguồn lực

Từ đêm 20 đến sáng 21-4, tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, đặc biệt có thêm sự hỗ trợ về ánh sáng của các tàu cá địa phương, các thợ lặn đã lặn xuống phần phà chìm, lần theo 5 sợi cáp, dẫn từ 3 chiếc cần trục lớn đặt tại hiện trường nhằm giúp chống chọi với các dòng hải lưu chảy xiết để vào bên trong phà tìm kiếm và đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.

Bên cạnh đó, dưới sự tư vấn của các chuyên gia, Cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp về tai nạn chìm phà Sewol đã quyết định đưa vào sử dụng thiết bị tìm kiếm dưới nước được điều khiển từ xa nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực cho công tác tìm kiếm và trục vớt thi thể các nạn nhân. Cơ quan này cũng đã huy động 214 tàu, 35 máy bay, 23 chiếc phao khổng lồ trên mặt biển và 151 thợ lặn; tiến hành 30 đợt tìm kiếm bên trong phà và tại khu vực biển xung quanh nơi chiếc phà bị chìm.

Hoạt động cứu hộ được đẩy nhanh hơn nhờ điều kiện thời tiết tại hiện trường khá thuận lợi với mức sóng cao từ 0,5 - 1m, vận tốc gió từ 6-9m/s, nhiệt độ nước ở khu vực này khoảng 12oC. Tính đến 0 giờ ngày 22-4, số người thiệt mạng đã lên đến 87 người; 215 người vẫn mất tích.

Ráo riết điều tra

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 21-4 đã kịch liệt chỉ trích thuyền trưởng và một số nhân viên trên phà Sewol đã rời khỏi phà đang chìm bỏ mặc hàng trăm hành khách. Bà Park Geun-hye coi đây là một hành động “giết người” không thể tha thứ.

Phát biểu tại một cuộc họp với các trợ lý cấp cao, bà Park Geun-hye khẳng định phải làm rõ mọi diễn biến bất thường trong quy trình vận hành phà và buộc tất cả những người liên quan đối mặt với các trách nhiệm “hình sự và dân sự” theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình.

Cùng ngày, công tố viên cấp cao Ahn Sang-don cho biết, có thêm 4 nhân viên phà Sewol bị bắt giữ để điều tra về cáo buộc không bảo vệ hành khách. Những người bị bắt giữ gồm hai thuyền phó thứ nhất, một thuyền phó thứ hai và một kỹ sư trưởng, bị cáo buộc chạy khỏi phà khi phà đang gặp nạn. Trước đó, thuyền trưởng cùng 2 thuyền viên khác đã bị bắt vì cáo buộc tội bất cẩn và bỏ mặc hành khách trong tình huống nguy cấp.

Các công tố viên đang cân nhắc đề nghị tòa án phát lệnh bắt giữ chính thức, từ đó cho phép kéo dài thời gian điều tra. Luật pháp Hàn Quốc quy định nhà chức trách chỉ có thể giam giữ công dân trong vòng 48 giờ nếu không có lệnh bắt giữ chính thức của tòa án.

Các công tố viên cũng yêu cầu khoảng 40 quan chức cơ quan điều hành tàu phà Chonghaejin Marine, cơ quan chủ quản phà Sewol không được rời khỏi Hàn Quốc để chờ điều tra hành vi phạm pháp trong hoạt động quản lý như để tàu chở quá tải hoặc sửa chữa thiết kế trái phép.

Theo Tân Hoa xã, trong khi điều tra về cách thức xử lý và thời gian thủy thủ đoàn tiến hành sơ tán, các điều tra viên đã thu thập một lượng lớn dữ liệu bao gồm các đoạn tin nhắn được ghi lại từ ứng dụng nổi tiếng Kakao Talk, nhằm tìm hiểu về những giây phút cuối cùng của chuyến phà chìm. Các công tố viên cũng thu thập chi tiết các cuộc gọi điện thoại của đội thuyền viên.

VIỆT ANH (tổng hợp)

- Cạn hy vọng cứu thêm hành khách trên phà Sewol

Tin cùng chuyên mục