Brazil: Hơn 1 triệu người biểu tình phản đối Tổng thống trên toàn quốc

Ngày 15-3, hơn 1 triệu người Brazil đã xuống đường tuần hành trên toàn quốc để phản đối Tổng thống Dilma Rousseff vì nền kinh tế trì trệ và vụ bê bối tham nhũng khổng lồ tại tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.
Brazil: Hơn 1 triệu người biểu tình phản đối Tổng thống trên toàn quốc

(SGGPO).- Ngày 15-3, hơn 1 triệu người Brazil đã xuống đường tuần hành trên toàn quốc để phản đối Tổng thống Dilma Rousseff vì nền kinh tế trì trệ và vụ bê bối tham nhũng khổng lồ tại tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.

Theo ước tính của cảnh sát địa phương đăng trên trang mạng xã hội Twitter, 1 triệu người biểu tình đã xuống đường tại thủ phủ kinh tế Sao Paulo, thành trì của lực lượng đối lập chống Tổng thống Rousseff. Những người biểu tình cũng tuần hành tại 74 thành phố và thị trấn khác trên cả nước, trong đó có hàng chục ngàn người tại thủ đô Brasilia và hàng ngàn người ở Rio de Janeiro và Salvador de Bahia.

Trong trang phục vàng-xanh, nhiều người biểu tình yêu cầu luận tội bà Rousseff, nhà lãnh đạo cánh tả đang hứng chịu sự bất bình ngày càng tăng trong bối chỉ vừa mới bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 sau khi tái đắc cử vào cuối năm 2014. Một số người biểu tình thậm chí còn kêu gọi quân đội can thiệp để chấm dứt 12 năm cầm quyền của Đảng Lao động (PT).

Cuộc biểu tình diễn ra sau vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn tại Petrobas dính líu đến 47 chính trị gia, trong đó có 34 nghị sỹ của lưỡng viện trong Quốc hội - gây chấn động nước này từ hơn một năm qua.

Ông Pedro Barusco, cựu giám đốc điều hành lĩnh vực dịch vụ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras, cho biết đảng Lao động cầm quyền đã nhận khoản tiền hối lộ lên tới 200 triệu USD từ các hợp đồng với tập đoàn dầu khí do nhà nước quản lý này.

Hãng đánh giá tín nhiệm Moody's đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Petrobras xuống mức không đáng đầu tư hồi tháng 2-2015 do gia tăng quan ngại về vụ điều tra tham nhũng trong khi các công ty xếp hạng tín nhiệm khác cũng sẽ sớm thực hiện động thái tương tự.

Trước đó, hôm 13-3, những người ủng hộ Tổng thống Rousseff đã tuần hành ở Brazil theo lời kêu gọi của các nghiệp đoàn và phong trào xã hội thân đảng PT. Họ cho biết số người tham gia tuần hành là 148.000 người, nhưng cảnh sát ước tính chỉ có khoảng 32.000 người.

           Hạnh Chi

>> Brazil: Thêm 3 chính trị gia bị điều tra vì dính vụ Petrobras

Tin cùng chuyên mục