Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen

17 giờ 11:
Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen

>> Nga loại trừ khả năng máy bay Tu-154 rơi do bị khủng bố

(SGGPO).- Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, đài kiểm soát không lưu của nước này đã mất liên lạc với máy bay Tu-154. Đây là máy bay được cho là của Bộ Quốc phòng Nga, cất cánh từ thành phố Sochi tới tỉnh Latakia ở Syria, trên máy bay có 92 người.

19 giờ 30: TASS dẫn thông tin chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ gồm 27 tàu và hơn 3.000 người tham gia trên khu vực tìm kiếm và cứu hộ rộng 10,5 km², đã đưa lên tàu cứu hộ 10 thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay Tu-154 ở biển Đen ngày 25-12.

18 giờ 42: Interfax dẫn nguồn tin dịch vụ khẩn cấp cho biết, số thi thể đã tìm thấy là 12.

18 giờ 04: Tổng thống Putin tuyên bố 26-12 là ngày quốc tang ở Nga cho các nạn nhân tai nạn Tu-154. Ông cho biết, một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân tai nạn sẽ được tiến hành và sẽ thực hiện việc hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

17 giờ 53: Interfax dẫn một nguồn tin cho biết trong ngày 25-12 dự kiến có 2 chuyến bay từ Nga tới Syria, một chuyến chở đoàn nghệ thuật và các nhà báo, chuyến còn lại chở thuốc men và quà tặng. Chưa rõ chuyến bay thứ 2 đã cất cánh chưa và có bao nhiêu người trên máy bay.

17 giờ 38: Sân bay Sochi thông báo trở lại hoạt động bình thường cho các chuyến bay đến và đi.

Một số kênh truyền hình lớn của Nga đã thông báo thay đổi chương trình phát sóng do tai nạn, Channel One không phát giải trí và quảng cáo trong các chương trình đặc biệt năm mới; REN TV sẽ phát sóng bản tin thời sự mỗi giờ và không phát bất kỳ chương trình giải trí; NTV hủy bỏ phát sóng một bộ phim mừng năm mới cùng các chương trình giải trí...

17 giờ 15: Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 tàu, 4 trực thăng, máy bay cùng các máy bay không người lái đang tham gia tìm kiếm. Ngoài ra, 6 tàu của Hạm đội Biển Đen, tàu lặn điều khiển từ xa cùng 63 thợ lặn đã được triển khai và hơn 50 thợ lặn sẽ đến hiện trường trong một giờ tới.

Tàu cứu hộ đưa thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Tu-154 lên bờ. Ảnh: Sputnik

17 giờ 11: TASS cho biết, 7 thi thể nạn nhân được tìm thấy gần Sochi.


17 giờ 09: Thủ tướng Medvedev tuyên bố vụ rơi máy bay Tu-154 sẽ được điều tra kỹ lưỡng.

17 giờ 01: Ban thông tin báo chí của Thị trưởng Sochi thông báo, chính quyền địa phương đang chuẩn bị chỗ ở và các nhóm hỗ trợ tâm lý cho thân nhân các nạn nhân vụ tai nạn.
16 giờ 53: Bộ Quốc phòng Nga thông báo số người trên máy bay Tu-154 bị rơi là 92, không phải 93 như điều chỉnh trước đó.
16 giờ 42: Bộ Quốc phòng Nga thông báo, không có người sống sót trong vụ máy bay Tu-154 rơi ở biển Đen sau khi cất cánh từ Sochi ngày 25-12-2016.

Tính tới 16 giờ 40: Thi thể 4 nạn nhân đã được tìm thấy trên Biển Đen và đã được đưa lên bờ.

16 giờ 29: Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết: "Chiếc máy bay vận tải Tu-154 quân đội và vận chuyển hàng không của Bộ Quốc phòng Nga do phi công giàu kinh nghiệm Roman Volkov lái. Máy bay được sản xuất năm 1983 và đã có 6.689 giờ bay.

16 giờ 23: Bộ Quốc phòng Nga cập nhật, có 93 người trên máy bay Tu-154 bị rơi, không phải 92 người theo danh sách trước.

16 giờ 13: TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, chiếc máy bay Tu-154 đã biến mất khỏi màn hình radar lúc 5 giờ 27 (tức 9 giờ 27 giờ Việt Nam), chỉ 2 phút sau khi cất cánh theo lịch trình lúc 5 giờ 25 từ sân bay Adler ở Sochi.

15 giờ 54: Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Putin yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập một ủy ban nhà nước để điều tra vụ rơi máy bay Tu-154.

15 giờ 49: Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Tu-154 bị rơi được sản xuất năm 1983 và được sửa chữa trong tháng 12-2014, lần bảo trì theo lịch trình gần nhất là tháng 9 năm nay.

15 giờ 45: Theo thông tin được xác nhận mới nhất, Tu-154 bị rơi ở phút thứ 7 sau khi cất cánh cách bờ Biển Đen ở khu vực thành phố Anapa 5 km.
15 giờ 41: TASS dẫn các nguồn tin cho biết, 4 thi thể nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường.
15 giờ 36: TASS dẫn lời ca sĩ Vadim Ananyev cho biết, chỉ có 3 ca sĩ hợp xướng của đoàn nghệ thuật Alexandrov Ensemble không đi cùng trên máy bay. Ông Ananyev đã không đi cùng đoàn do con thứ ba chào đời.
15 giờ 28: Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, 4 tàu và 5 máy bay trực thăng cùng các máy bay không người lái đang tham gia tìm kiếm, trong lúc các lực lượng và phương tiện tìm kiếm đang tăng cường đến khu vực.

15 giờ 7: Bộ Quốc phòng công bố danh sách những người có mặt trên máy bay Tu-154 bị rơi, trong đó có Cuc trưởng Cục Văn hóa của Bộ là Anton Gubankov cùng Trưởng đoàn nghê thuật Alexandrov Ensemble là Valery Khalilov.

Trong danh sách hành khách có tên Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng Anton Gubankov và lãnh đạo đoàn nghệ thuật mang tên Aleksandrov (trực thuộc bộ này) Valerry Khalilov, cùng gần như toàn bộ đội hợp xướng của đoàn.

Ngoài ra còn có tên ủy viên Hội đồng phát triển xã hội dân sự và quyền con người trực thuộc tổng thống Nga Elizaveta Glinka, người vẫn được gọi là bác sĩ Liza. Bà đã nhiều lần đến thăm Syria trong các phái bộ nhân đạo – cung cấp và phát thuốc, hỗ trợ y tế cho người dân nước này.

14 giờ 44: Truyền hình Nga Zvezda cho biết, có 3 nhân viên của đài trên chiếc máy bay gặp nạn gồm phóng viên Pavel Obukhov, quay phim Aleksandr Suranov và trợ lý quay phim Valery Rzhevsky.

14 giờ 42: Dẫn nguồn tin của hãng Ria Novosti trong cơ quan sức mạnh Nga cho biết, hai nguyên nhân khiến chiếc máy bay quân sự Tu-154 bị rơi có thể là do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi điều khiển bay đang được xem xét như các giả thuyết chính trong vụ tai nạn.

14 giờ 38: Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên, hiện vẫn còn quá sớm để nói về nguyên nhân tai nạn. Trong khi đó Tổng thống Vladimir Putin liên tục được thông tin về diễn biến vụ việc.

14 giờ 31: Truyền hình Nga NTV cho biết các nhà báo của đài trên máy bay gồm phóng viên Mikhail Luzhetsky, quay phim Oleg Pestov và kỹ sư âm thanh Evgeny Tolstov.

Theo hãng tin TASS, Bộ Quốc phòng Nga đã lập ủy ban điều tra về vụ tai nạn, và bắt đầu thu thập thông tin về chuyến bay cũng như những người có liên quan trong quá trình chuẩn bị chuyến bay. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu chịu trách nhiệm thông báo trực tiếp thường xuyên với Tổng thống Vladimir Putin về vụ việc.

14 giờ 27: Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết thi thể đầu tiên được tìm thấy đã được đưa lên tàu cứu hộ và đưa vào bờ. Đội cứu hộ cũng thông báo chưa tìm thấy ai sống sót.

14 giờ 22: TASS dẫn một nguồn tin an ninh cho biết, giấy tờ của một nhà báo thuộc Channel One đã được tìm thấy tại hiện trường.

14 giờ 21: Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin cho biết lực lượng cứu hộ đã phát hiện một số thi thể tại hiện trường.

Máy bay xuất phát từ thành phố Sochi, Nga đến tỉnh Latakia, Syria và được cho là rơi trên Biển Đen không lâu sau khi cất cánh. Đồ họa: RT

14 giờ 20: RIA Novosti dẫn phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov xác nhận thi thể nạn nhân đầu tiên đã được phát hiện cách bờ biển 6 km.

14 giờ 13: Truyền hình NTV cho biết nhóm nhà báo thứ ba trên máy bay Tu-154 bị rơi là của đài này.

14 giờ 12: FlightRadar 24 thông báo trên Twitter: "Tại thời điểm này, dường như chúng tôi đã không nhận được dữ liệu từ máy bay Nga Tu-154 bị rơi sau khi xuất phát từ Sochi".

14 giờ 10: Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một tàu cứu hộ phát hiện một thi thể trên biển cách bờ khoảng 6 km.

Một mẫu máy bay Tu-154. Ảnh: Reuters

14 giờ 06: Bộ Quốc phòng Nga chính thức công bố số hành khách trên máy bay là 84, không phải 83, cùng 8 thành viên phi hành đoàn, tổng cộng 92 người.

14 giờ 04: Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Tổng thống đang kết nối trực tiếp với các bộ quốc phòng và tình trạng khẩn cấp.

14 giờ: Kênh tin tức Rossiya 24 dẫn thông tin cập nhật từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trên máy bay có 92, chứ không phải 91 người, gồm 84 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

13 giờ 49: Truyền hình Nga Zvezda cho biết, có 3 nhân viên trên chiếc Tu-154 bị rơi. Trước đó, Russian Channel One cho biết có 3 nhà báo trên máy bay. Thông tin ban đầu cho biết có 9 nhà báo trên máy bay, và chưa rõ các nah2 báo còn lai thuộc tổ chức nào.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen ảnh 4

 Các nghệ sĩ đoàn nghệ thuật Alexandrov - ca đoàn quân đội chính thức của các lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: EPA

13 giờ 35: Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự vụ rơi máy bay Tu-154, theo Điều 351, "không tuân thủ các quy tắc an toàn và chuẩn bị chuyến bay", TASS dẫn lời đại diện Ủy ban Điều tra Svetlana Petrenko.

Không có người sống sót được tìm thấy, Cơ quan dịch vụ khẩn cấp cho biết. "Trong hơn 1 giờ nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, không có phao cứu sinh khẩn cấp được tìm thấy", Interfax dẫn một nguồn tin nói.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen ảnh 5

Biểu đồ thể hiện đường bay từ sân bay quốc tế Sochi và Latakia, Syria. Ảnh: dailystar

13 giờ 22: Vật dụng cá nhân của các hành khách được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Sochi, TASS dẫn nguồn tin khẩn cấp địa phương.

13 giờ 21 (giờ VN): TASS dẫn lời Giám đốc Đối ngoại Larisa Krymova của truyền hình Nga Channel One cho biết, có 3 nhà báo làm việc cho kênh này ở trên máy bay, gồm phóng viên Dmitry Runkov, quay phim Vadim Denisov, kỹ sư âm thanh Aleksandr Soydov.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen ảnh 6

Máy bay đã mất liên lạc khoảng 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay Adler Sochi. Ảnh minh họa: TASS

Thông tin mới nhất, Telegraph trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết các mảnh vỡ của máy bay quân sự Nga mất tích đã được tìm thấy tại Biển Đen.

"Những mảnh vỡ của máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga đã được tìm thấy cách bờ biển thành phố Sochi khoảng 1,5km ở độ sâu 50 m - 70 m", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tại khu vực cách bờ biển khoảng 6 km cũng phát hiện nhiều vết dầu loang. Ngoài ra, nhiều hành lý của hành khách cũng được phát hiện trôi dạt trên biển. Các lực lượng cứu hộ địa phương cho biết đến nay chưa phát hiện trường hợp nào sống sót.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen ảnh 7

Máy bay Tu -154

Theo hãng tin Interfax của Nga, trước khi chiếc máy bay gặp nạn, phi hành đoàn không phát đi bất cứ thông báo bất thường nào. Thời thiết tại khu vực Sochi thuận lợi cho các hoạt động hàng không.

Trước đó, cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga ngày 25-12 xác nhận, chiếc máy bay quân sự Tu-154, xuất phát từ sân bay Adler ở Sochi lúc 5 giờ 20 (tức 9 giờ 20, giờ Việt Nam) sáng 25-12, trên đường đến tỉnh Latakia của Syria, đã biến mất khỏi màn hình radar của cơ quan kiểm soát không lưu khoảng 20 phút sau khi cất cánh.

Khi xảy ra vụ việc, trên máy bay trên chở 91 người, bao gồm quân nhân Nga, các nghệ sĩ đoàn nghệ thuật Alexandrov và nhà báo, trong đó có 8 thành viên phi hành đoàn. Dự kiến, đoàn nghệ thuật này sẽ tổ chức biểu diễn một chương trình đón Năm mới tại sân bay Hmeymim. Moskva bắt đầu tham gia chiến dịch không kích ở Syria từ tháng 9-2015 để hỗ trợ cho đồng minh Bashar al-Assad.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen ảnh 8

Vị trí nơi máy bay Tu- 154 xuất phát. Ảnh: Telegraph

Trong khi đó, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết đây không phải là "một chuyến bay dân sự".

Theo dữ liệu ban đầu, máy bay này rơi do gặp sự cố kỹ thuật. Hãng thông tấn RIA dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho rằng máy bay trên rơi vì sự cố kỹ thuật, tuy nhiên hiện chưa thể xác minh thông tin này. Trong khi đó, hãng RIA Novosti dẫn một nguồn tin khác từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết chiếc máy bay có thể đã rơi xuống vùng núi thuộc Vùng Krasnodar, khu vực tiếp giáp với Biển Đen.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã được báo cáo về vụ việc và đang chỉ đạo sát sao chiến dịch tìm kiếm. Tất cả các cơ quan cứu hộ được huy động vào việc tìm kiếm chiếc Tu-154 bị mất tích.

Hiện Nga đã huy động các đơn vị cứu hộ thuộc Quân khu miền Nam tại vùng Krasnodar cũng như các vùng lân cận để khẩn trương tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Tu-154 là máy bay chở khách tầm trung 3 động cơ được thiết kế từ những năm 1960 và bắt đầu được sử dụng từ những năm 1970.

Trong 4 thập kỷ, hơn 1.000 chiếc Tu-154 đã được sản xuất. Đến 2013, hãng sản xuất Aviakor đã giao cho Bộ Quốc phòng Nga chiếc Tu-154 cuối cùng.

Chiếc máy bay đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các hãng hàng không Xô Viết và sau này là Nga, chuyên chở đến 1/2 lượng khách của Aeroflot - hãng hàng không lớn nhất Liên bang Nga.

Tuy nhiên, Aeroflot đã quyết định sẽ thay thế Tu-154 bằng các máy bay của Boeing và Airbus. Với vận tốc 975 km/h, Tu-154 là một trong những máy bay nhanh nhất đang được vận hành.

Từ năm 1968 đến nay, có tất cả 39 tai nạn chết người liên quan Tu-154, tuy nhiên phần lớn nguyên nhân không liên quan đến chiếc máy bay.

SONG NGUYÊN - NGUYỄN HỮU- THIỆN NGUYỄN

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay quân sự Nga trên biển Đen ảnh 9

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục