Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị bắt vì liên quan hối lộ

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị bắt vì liên quan hối lộ

(SGGPO).- Trong một chiến dịch chống tham nhũng và rửa tiền, Cảnh sát Liên bang Brazil hôm nay đã bắt giữ cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva để thẩm vấn. Việc bắt giữ Lula là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay trong cuộc điều tra tham nhũng tại Petrobras, đã bắt nhiều nhà lập pháp và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Brazil.

Cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu tại một cuộc họp của đảng Lao động ở Brasilia, Brazil, ngày 29-10-2015. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát cho biết các chiến dịch và chi phí của đảng Lao động (PT) cầm quyền đã được tài trợ từ nguồn lợi nhuận bất hợp pháp và đã có bằng chứng Lula thu lợi bất hợp pháp từ các chương trình lại quả tại công ty dầu mỏ nhà nước Petroleo Brasileiro SA (Petrobras) dưới các hình thức thanh toán và bất động sản sang trọng.

Reuters dẫn tuyên bố của cảnh sát, cựu chủ tịch Lula, ngoài việc là lãnh đạo đảng, là người cuối cùng chịu trách nhiệm về quyết định ai sẽ là các lãnh đạo tại Petrobras và là một trong những người hưởng lợi chính của những tội này. Có bằng chứng các tội phạm làm giàu cho Lula, tài trợ các chiến dịch bầu cử và các quỹ của nhóm chính trị của ông.

Trong tuyên bố hôm qua, đại diện Quỹ của Lula nói rằng ông không vi phạm hành vi bất hợp pháp nào trước, trong hoặc sau nhiệm kỳ tổng thống.

Lula làm Tổng thống Brazil giai đoạn 2003-2010, thời kỳ các công tố viên cáo buộc đã diễn ra nhiều vụ hối lộ. Việc bắt giữ Lula làm hoen ố danh tiếng của nhà lãnh đạo được yêu mến nhất trong lịch sử hiện đại Brazil và đe dọa chính phủ của người kế nhiệm được ông bảo trợ Dilma Rousseff. Bà Rousseff cũng đã nhiều lần phủ nhận việc có bất kỳ hành vi nào sai trái.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục