Brazil: Cựu Tổng thống Lula da Silva đã được thả

>> Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị bắt vì liên quan hối lộ

(SGGPO).- Ngày 4-3, sau khi tiến hành thẩm vấn cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, cảnh sát đã thả ông về nhà riêng tại Sao Paulo, nơi có rất đông người ủng hộ đang đợi.

Kể từ khi ông Lula bị tạm giữ vào rạng sáng cùng ngày, hàng ngàn người ủng hộ ông đã xuống đường bày tỏ tình đoàn kết với cựu Tổng thống Lula da Silva, người sáng lập Đảng Lao động (PT) cầm quyền và cũng là người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff.

Cùng ngày, bà Rousseff cũng bày tỏ “sự bất đồng hoàn toàn” với việc cảnh sát nước này khám xét nhà riêng và “cưỡng chế” ông Lula để thẩm vấn vì tình nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Trong một thông cáo chính thức, bà Rousseff cho rằng việc “cưỡng chế” ông Lula là không cần thiết.

Ông Lula cho biết mình cảm thấy như “một tù nhân” khi bị cảnh sát áp tải. Bộ trưởng Thông tin Edinho Silva cũng phản đối việc làm này của cảnh sát liên bang bởi ông cho rằng cựu Tổng thống Lula chưa bao giờ bất hợp tác với các cơ quan chức năng trong vụ việc của Petrobras.

Căng thẳng đã gia tăng giữa những người ủng hộ ông Lula và phe đối lập. Các nhà phân tích nhận định sự việc này có thể làm bùng phát bầu không khí chia rẽ trong xã hội Brazil. Trước đó ngày 5-1, ông Lula cũng đã bị cảnh sát triệu tập.

Trần Vũ

>> Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị bắt vì liên quan hối lộ

Tin cùng chuyên mục