Trung Quốc dọa lập ADIZ ở biển Đông

Ngày 1-6, báo South China Morning Post dẫn nguồn tin từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và báo cáo quốc phòng của nước này cho biết, Trung Quốc sắp đơn phương lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) như từng làm ở biển Hoa Đông cách đây 2 năm.

Thời gian lập ADIZ sẽ còn phụ thuộc vào các điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ cũng như quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng. Thông tin trên được đưa ra ngay trước thềm Diễn đàn Đối thoại an ninh Shangri-La ở Singapore sẽ diễn ra vào 3-6, với sự tham dự của nhiều quan chức quốc phòng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Trang tin cogitASIA thuộc Chương trình châu Á của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Mỹ, đăng bài “Trung Quốc đã xây dựng đảo nhân tạo như thế nào” của giáo sư sinh thái và sinh học biển thuộc Đại học Miami (Mỹ) John McManus. Trong bài báo, tác giả phân tích rõ cách Trung Quốc bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái, đặc biệt là các rạn san hô tại biển Đông.

Theo dữ liệu viễn thám gần đây, ước tính, để bồi đắp được 10,7km2 diện tích đảo nhân tạo, Trung Quốc đã hủy hoại một khu vực diện tích san hô rộng lớn lên tới 11,6km2. Diện tích đất tôn tạo trên thực tế nhỏ hơn so với diện tích rạn san hô bị phá hủy vì các rạn san hô mất đi không chỉ do các hoạt động cải tạo đất gây ra mà còn do các hoạt động nạo vét các lạch nước cho tàu thuyền ra vào các khu vực này.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục