Kỳ thi Toán quốc tế tại Ấn Độ

TPHCM đoạt cúp vàng vô địch toàn đoàn

Suốt từ 15g ngày 13-9, nhiều phụ huynh, thầy cô, bạn bè với những bó hoa tươi thắm đã có mặt, chờ đón chuyến bay đưa đoàn học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế trở về nhà.
TPHCM đoạt cúp vàng vô địch toàn đoàn

Suốt từ 15g ngày 13-9, nhiều phụ huynh, thầy cô, bạn bè với những bó hoa tươi thắm đã có mặt, chờ đón chuyến bay đưa đoàn học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế trở về nhà.

TPHCM đoạt cúp vàng vô địch toàn đoàn ảnh 1

Đông đảo học sinh và phụ huynh chào đón các em học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: MAI HẢI

Vừa đặt chân xuống sân bay, 16 em học sinh giỏi tiểu học vừa đoạt giải trong kỳ thi Toán quốc tế tại Ấn Độ đã nhận được vòng nguyệt quế và những bó hoa tươi thắm từ Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh, cùng các cán bộ giáo dục các quận 1, Tân Bình, Tân Phú…

Chỉ đến khi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều 13-9, kết quả của đoàn học sinh giỏi tiểu học TPHCM tham dự kỳ thi Toán quốc tế tại Ấn Độ mới được công bố chính thức. Ở giải cá nhân là 12 huy chương (HC) vàng, 2 HC bạc, trong đó có 2 em là Nguyễn Việt Hoàng (Tân Bình) và Trần Thái Hưng (Tân Phú) đạt điểm tuyệt đối 15/15. Dự thi giải đồng đội, các em cũng đã giành được 2 HC vàng và 2 HC bạc. Với thành tích vượt trội hơn so với các đoàn khác, đoàn Việt Nam đã nhận được Cúp vàng vô địch toàn đoàn.

Xuất hiện trong bộ trang phục màu vàng mang dòng chữ IEMIC – 2004, gương mặt các nhà vô địch Toán nhỏ tuổi trông rạng rỡ và đầy nét khôi ngô. Đến Lucknow vào ngày 8-9-2004, đoàn không có nhiều thời gian chuẩn bị nhưng các em vẫn bước vào kỳ thi một cách tự tin.

Em Trần Thái Hưng, người đoạt điểm tuyệt đối, huy chương vàng cá nhân cho biết: “Chúng em phải làm bài thi giải cá nhân trong vòng 60 phút và bài thi đồng đội 45 phút. Không khí thi rất căng thẳng”.

Không giấu được niềm vui dù đã trải qua hơn 6 giờ bay, bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT, Trưởng đoàn vui mừng nói: “Đây là năm thứ 2, đoàn TPHCM tham dự kỳ thi Toán quốc tế do IEMIC tổ chức. Kỳ thi diễn ra tại một trường nổi tiếng tại thành phố LUCKNOW của Ấn Độ với sự tham gia của học sinh tiểu học của nhiều nước trên thế giới. Rút kinh nghiệm kỳ thi đầu tiên tổ chức tại Thái Lan vào năm 2003, chúng tôi đã chọn ra số học sinh giỏi Toán đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi của thành phố, đồng thời phải biết tiếng Anh tương đối để có thể giao tiếp”.

Là người chăm sóc và bồi dưỡng các em, thầy Trần Trọng Khiêm, cán bộ giáo dục quận Tân Phú đã nhận xét: “Kỳ thi được tổ chức rất quy mô. Ban tổ chức đã làm việc rất nghiêm túc, công bằng và dành những gì tốt nhất cho các em. Đề thi Toán tương đối khó vì có kiến thức của lớp trên như định lý Pi-ta-gore của lớp 8, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị trước, đã bổ sung thêm vào kiến thức nên các em đã vận dụng làm bài tốt.

Ông Huỳnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nói về hướng bồi dưỡng đối với những nhà vô địch nhỏ tuổi: “So với kỳ thi trước, lần này các em đã đạt được những thành tích khả quan. Chúng tôi đã chọn được các em có tuổi phù hợp, trình độ tiếng Anh và Toán khá giỏi. Là những học sinh có năng khiếu, các em sẽ được đưa vào các trường có chất lượng cao để tiếp tục bồi dưỡng… nhằm đào tạo các nhân tài cho TP”.

LÂM VY

Tin cùng chuyên mục