Kết thúc Giọng hát Vàng ASEAN 2008: Thắm tình đoàn kết, hữu nghị

Kết thúc Giọng hát Vàng ASEAN 2008: Thắm tình đoàn kết, hữu nghị

Sau 20 năm gián đoạn, Liên hoan Giọng hát Vàng ASEAN 2008 đã lại diễn ra trong không khí tưng bừng vào 4 đêm (từ 16 đến 20-10) tại Nhà hát Truyền hình TPHCM. Đây là nơi gặp gỡ của giọng ca nhiều nước và là dịp thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết trong khối ASEAN.

  • Ưu ái cho nước chủ nhà?
Kết thúc Giọng hát Vàng ASEAN 2008: Thắm tình đoàn kết, hữu nghị ảnh 1
Niềm vui của các ca sĩ đoạt giải “Giọng hát Vàng Asean 2008 Ảnh: THÙY DƯƠNG

Đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam tham gia Liên hoan Giọng hát Vàng ASEAN 2008 là 4 ca sĩ: NSƯT Hồng Ngát, Ngọc Anh, Đàm Vĩnh Hưng và Minh Quân. Cả 4 ca sĩ này đều giành những giải thưởng cao: Ngọc Anh – Huy chương Vàng (HCV) thể loại nhạc nhẹ; NSƯT Hồng Ngát – HCV thể loại nhạc dân gian; Đàm Vĩnh Hưng – Huy chương Bạc (HCB) cả hai thể loại nhạc nhẹ và nhạc dân gian; Minh Quân – HCB thể loại nhạc nhẹ. Có vẻ như nước chủ nhà được nhiều ưu ái, vì trong mặt bằng chung, ca sĩ của nhiều nước có chất giọng, phong cách trình diễn tự tin trong khi ca sĩ Việt Nam không hẳn ai cũng đạt được được điều này.

Có những ca sĩ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả Việt Nam như Rey (Malaysia) với chất giọng tốt và phong cách biểu diễn hết sức tự tin. Dù chỉ được Huy chương Đồng thể loại nhạc nhẹ nhưng ca sĩ Nyko Maca (Philippines) luôn đem lại sự nồng nhiệt mỗi khi cô xuất hiện. Hai ca sĩ Dio Annisa và Edo Vilano (Indonesia) cũng nhận được nhiều ủng hộ của khán giả và họ biểu diễn nhiệt tình cả hai thể loại nhạc… Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Tân – Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM, Trưởng BTC Liên hoan cho rằng: “Không có sự ưu ái nào dành cho Việt Nam cả. Thành phần Ban giám khảo là các nhân vật của nhiều nước khác nhau, tôi nghĩ họ đã đánh giá khá chính xác và kết quả là hợp lý”.

Với sự tham gia của 8 đoàn là 8 nước thành viên trong khối ASEAN (gồm: Brunei, Indonesia, Philippines, Myanmar, Malaysia, Lào, Thái Lan và Việt Nam), Liên hoan Giọng hát Vàng ASEAN 2008 đã tạo được không khí tươi vui, đoàn kết và hữu nghị của một liên hoan văn nghệ mang tính quốc tế. Dù được giải thưởng hay không không quan trọng, cái chính là mọi người có dịp gặp gỡ, giao lưu và hiểu thêm về nền văn hóa của các nước trong khối ASEAN.

  • Việt Nam tiếp tục đăng cai (?)

Liên hoan Giọng hát Vàng ASEAN do Hiệp hội Phát thanh – Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương khởi xướng và đã được tổ chức 6 lần tại các nước khác. Vì một số khó khăn, liên hoan này đã bị gián đoạn trong 20 năm và năm nay, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức lại. Thời gian chuẩn bị không nhiều (nên có đôi điều cần rút kinh nghiệm cho đúng với thực chất của tên gọi), nhưng với sự phối hợp thực hiện của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình TPHCM và Công ty Cát Tiên Sa, liên hoan được Ban tổ chức đánh giá là thành công.

Bản thân ông David Astley – Tổng Thư ký Hiệp hội Phát thanh – Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương đã tỏ ra thú vị trước sự tổ chức chu đáo và thành công mà liên hoan có được. Theo ông, liên hoan đã mở ra những hiểu biết về văn hóa dân tộc của các nước và đây là dịp thắt chặt thêm mối quan hệ của các nước trong khối ASEAN. Ông cũng bày tỏ mong muốn thông qua liên hoan này, giới thiệu với thế giới về âm nhạc của châu Á.

Trong đêm trao giải, chương trình không chỉ được truyền hình trực tiếp trên HTV9 mà còn được truyền sóng đến các đài truyền hình của các nước có ca sĩ tham gia liên hoan. Điều đó mở ra một cơ hội giao lưu văn hóa tốt đẹp giữa các nước tham dự. Ông Nguyễn Chí Tân cho biết, nếu Hiệp hội Phát thanh – Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương thấy Việt Nam có đủ điều kiện tổ chức thành công liên hoan Giọng hát Vàng ASEAN, Đài Truyền hình TPHCM và các đơn vị có liên quan sẵn sàng đăng cai tổ chức liên hoan này hàng năm.

Tùng Khanh

Tin cùng chuyên mục