Chính thức trao giải Nobel Văn chương 2007

Nữ văn sĩ người Anh Doris Lessing, 88 tuổi (ảnh), đã chính thức đón nhận giải thưởng Nobel Văn chương 2007 tại một buổi lễ trao giải diễn ra ngay trên quê hương bà ở thủ đô London.

Trước đó, nhà văn đã không thể trực tiếp đến Thụy Điển nhận giải hồi tháng 12 năm ngoái vì lý do sức khỏe. Doris Lessing trở thành người phụ nữ thứ 11 đoạt giải thưởng Nobel văn chương với tác phẩm "The Golden Notebook" (Nhật ký vàng) kể từ khi giải thưởng này được công bố lần đầu năm 1901.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển gọi nhà văn này là "người viết sử thi về những trải nghiệm của người phụ nữ. Bằng chủ nghĩa hoài nghi, đầy chất lửa và sự thấu thị, bà đã nghiên cứu kỹ lưỡng một nền văn minh bị chia cắt".

Nội dung xuyên suốt trong phần lớn các tác phẩm của bà được viết trong 5 thập kỷ qua chủ yếu về người phụ nữ, nền chính trị cũng như tuổi trẻ trải nghiệm của chính cuộc đời nhà văn khi còn ở châu Phi.

Lessing sinh ngày 22-10-1919 ở Iran, năm 1927 bà cùng cha mẹ (người Anh) đến Zimbabwe sinh sống. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên trong sự nghiệp cầm bút của bà là "The Grass is Singing" (Cỏ hát). Phát biểu sau khi nhận giải thưởng từ Đại sứ Thụy Điển tại Anh Staffan Carlsson, bà giản dị nói: "Lời cảm ơn dường như không bao giờ đủ khi bạn được nhận giải thưởng cao quý nhất".

 V.Kh. (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục