Xung quanh vụ NSƯT Kim Cương chuẩn bị kiện Trung tâm Thúy Nga Paris: Đi tìm lẽ phải

Xung quanh vụ NSƯT Kim Cương chuẩn bị kiện Trung tâm Thúy Nga Paris: Đi tìm lẽ phải

Sau khi có thông tin Trung tâm Thúy Nga Paris thực hiện, phát hành đĩa DVD vở cải lương “Lá sầu riêng” với dòng giới thiệu tên tác giả Hà Triều, đạo diễn Phượng Hoàng…, NSƯT Kim Cương rất bức xúc và khẳng định sẽ kiện đơn vị sản xuất này. Phóng viên SGGP đã gặp gỡ, trao đổi với NSƯT Kim Cương, đại diện Hội Sân khấu TPHCM và Công ty Bản quyền Vietcopyright chung quanh vụ việc trên.

- PV:
Nghệ sĩ thường sống bằng cái tình và rất ngại kéo nhau ra tòa, nhưng lần này, NSƯT Kim Cương quyết định kiện Trung tâm Thúy Nga Paris, xem ra sự việc đã “quá lớn”?

Xung quanh vụ NSƯT Kim Cương chuẩn bị kiện Trung tâm Thúy Nga Paris: Đi tìm lẽ phải ảnh 1

NSND Bảy Nam (phải) và NSƯT Kim Cương trong tác phẩm sân khấu nổi tiếng “Lá sầu riêng”. Ảnh: T.L.

- NSƯT KIM CƯƠNG: Đúng là nghệ sĩ chúng tôi luôn trân trọng tình cảm và không thích những chuyện lùm xùm. Thực ra, trước đây, tôi cũng nghe nhiều bạn bè nói một số kịch bản của tôi bị anh em nghệ sĩ ở hải ngoại sử dụng diễn… Nhưng tôi nghĩ, thôi thì tình đồng nghiệp, mình giúp được gì cho anh em nghệ sĩ sống xa quê thì giúp, tôi không hề thắc mắc, kiện tụng gì.

Còn lần này, Trung tâm Thúy Nga Paris và nghệ sĩ Hương Lan chủ ý lấy kịch bản Lá sầu riêng để thực hiện đĩa DVD với mục đích thương mại mà không hề xin ý kiến tôi, lại còn ghi tên tác giả là Hà Triều, tôi không thể chấp nhận được. Bởi đây là một kịch bản tôi quý như gia bảo, tôi muốn gìn giữ, nhưng lại bị những người khá thân quen xâm phạm tác quyền, tôi muốn kiện để tìm lại lẽ phải cho tôi và cả cố soạn giả Thế Châu. Có lẽ, với hàng triệu khán giả Việt Nam thì từ nhiều thập niên qua, ai cũng biết đến Lá sầu riêng – một tác phẩm gắn liền với tên tuổi má tôi – cố NSND Bảy Nam và tôi, cũng như Đoàn Kịch nói Kim Cương.

Đó là sự thật, ai cũng biết. Cả Thúy Nga – chủ Trung tâm Thúy Nga Paris và Hương Lan đều biết rõ điều này. Thế nhưng, khi muốn dàn dựng quay đĩa DVD Lá sầu riêng, tại sao không hỏi ý kiến tôi? Nhất là Hương Lan – người từng đóng vai bé Sang trong Lá sầu riêng cách đây mấy mươi năm và từ đó gọi tôi bằng má cho đến tận sau này thì không lý gì không biết Lá sầu riêng là của tôi. Với tôi, kịch bản Lá sầu riêng giống như gia bảo, cho nên hiếm khi tôi cho ai sử dụng.

Trước giờ, chỉ có hai người tôi đồng ý được “đụng” đến Lá sầu riêng là cố soạn giả Hà Triều viết thêm lời để nghệ sĩ Thanh Nga hát vài suất - cách đây trên 30 năm và kế đến là cố soạn giả Thế Châu chuyển thể cải lương để Hãng đĩa Việt Nam của cô Sáu Liên quay video. Và gần đây, tôi đồng ý cho Sân khấu vàng của đôi NSƯT Minh Vương, Lệ Thủy dàn dựng với ý nghĩa từ thiện, đồng thời để các diễn viên trẻ, cũng như khán giả trẻ có dịp tiếp cận với Lá sầu riêng.

- Giữa kịch bản “Lá sầu riêng” của chị với DVD cải lương “Lá sầu riêng” của Trung tâm Thúy Nga Paris sản xuất, phát hành có nội dung giống nhau?

- Tôi đã xem kỹ DVD cải lương Lá sầu riêng của Trung tâm Thúy Nga Paris sản xuất, từ nội dung, đường dây kịch bản cho đến cách thể hiện của các nghệ sĩ đều giống nhau.

- Khi xác định sẽ khởi kiện Trung tâm Thúy Nga Paris, chắc hẳn chị đã chuẩn bị đầy đủ những tư liệu chứng minh Lá sầu riêng là của mình?

- Tôi đã và đang tìm lại tất cả các tư liệu về Lá sầu riêng để chứng minh tác phẩm này là của tôi với bút danh là Hoàng Dũng. Hiện đại diện của gia đình cố soạn giả Thế Châu cũng đã viết giấy ủy quyền cho tôi được thay mặt cố soạn giả Thế Châu giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, tôi nghĩ còn có hàng triệu khán giả Việt Nam từng rơi nước mắt với Lá sầu riêng cũng sẽ ủng hộ tôi. Với vụ kiện này, tôi nghĩ, tôi sẽ không đơn độc trong việc đi tìm lại lẽ phải, bởi suốt mấy ngày nay, khi có thông tin Lá sầu riêng bị xâm phạm bản quyền, tôi được dư luận quan tâm, ủng hộ. Tôi cảm thấy ấm lòng và sẽ quyết kiện đến cùng.

- Vậy đến giờ chị đã mời được luật sư nào ở Mỹ hay ở Việt Nam tham gia tiến hành thủ tục khởi kiện?

- Tôi đã nhờ bạn bè ở Mỹ tìm hiểu các bước khởi kiện, cũng như mời luật sư bảo vệ quyền lợi chính đáng. Đồng thời, ở Việt Nam, tôi đã ủy quyền cho Công ty Bản quyền Vietcopyright chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để khởi kiện. Tôi mong vụ việc sẽ sớm được giải quyết thỏa đáng, trả lại lẽ công bằng cho tôi và cố soạn giả Thế Châu. 

ĐỖ HẠNH thực hiện 

+ Tác giả Lê Duy Hạnh – Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM: “Chắc chắn lẽ phải sẽ thắng”.

Chiều ngày 10-9, trao đổi với chúng tôi về vụ NSƯT Kim Cương chuẩn bị khởi kiện Trung tâm Thúy Nga Paris, tác giả Lê Duy Hạnh cho biết: “Tôi thấy trong vụ việc này, rõ ràng Trung tâm Thúy Nga Paris đã sai rồi. Nếu NSƯT Kim Cương khởi kiện, chắc chắn lẽ phải sẽ thắng. Vấn đề là chúng ta phải chuẩn bị hồ sơ, thủ tục pháp lý thế nào cho đúng trình tự, đưa ra bằng chứng cụ thể chứng minh được Lá sầu riêng đúng là của tác giả Hoàng Dũng chính là NSƯT Kim Cương – như NSƯT Kim Cương đã phát biểu. Tôi đã xem tác phẩm Lá sầu riêng từ khá lâu rồi và đây là một tác phẩm rất hay của tác giả Hoàng Dũng trên sân khấu Đoàn Kịch nói Kim Cương”.

+ Ông Dương Duy Lâm Viên,
Giám đốc Công ty Bản quyền Vietcopyright: “Thành lập nhóm luật sư lo vụ việc này”.

Ông Dương Duy Lâm Viên cho biết: Sau khi được NSƯT Kim Cương ủy quyền tiến hành vụ kiện Trung tâm Thúy Nga Paris về việc xâm phạm bản quyền tác phẩm Lá sầu riêng, bước đầu chúng tôi tiến hành thu thập tất cả các tài liệu về tác phẩm Lá sầu riêng và thành lập một nhóm luật sư gồm 3 người (cả trong và ngoài nước) để xem xét tài liệu và chính thức khởi kiện. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp một vụ việc xâm phạm bản quyền giữa một người là công dân Việt Nam và một tổ chức ở hải ngoại, cho nên cần phải có thời gian chuẩn bị, xem xét thật cẩn trọng mới có thể công bố khi nào mới chính thức khởi kiện.

Thông tin liên quan:

>> Vụ kịch bản Lá sầu riêng, chưa đăng ký bản quyền nhưng vẫn có thể kiện

Tin cùng chuyên mục