Chuông vàng 2009 Trần Thị Thu Vân: Giọng ca thiên phú

Chuông vàng 2009 Trần Thị Thu Vân: Giọng ca thiên phú

Sau hơn 1 tháng đua tài, cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ 2009” do Đài Truyền hình TPHCM phối hợp cùng Công ty Kiết Tường tổ chức đã khép lại với giải thưởng Chuông vàng được trao cho một thí sinh “mới toanh” Trần Thị Thu Vân, 22 tuổi, đến từ quê hương Cần Thơ.

Với những ai dõi theo cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2009 thì hẳn sẽ cảm thấy vui cho cải lương vì qua cuộc thi này đã phát hiện ra một giọng ca mới - có nội lực thực sự. Điều đáng quý, tuy là “lính” mới nhập trận, nhưng Thu Vân luôn thể hiện niềm đam mê và sự nỗ lực qua hơn một tháng luyện tập với nhiều đêm thi căng thẳng. Thậm chí, có những lúc làm việc quá sức, Thu Vân gần như muốn kiệt sức, bị bệnh nhiều ngày liền. Thế nhưng, với quyết tâm của một cô gái miền Tây sông nước - Cần Thơ, Thu Vân lại tiếp tục tập luyện chuyên cần để đạt được kết quả cao nhất trong đêm chung kết.

Thu Vân (bìa trái, vai Dương Vân Nga) trong trích đoạn cùng tên tại cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ 2009”. Ảnh: AN DUNG

Thu Vân (bìa trái, vai Dương Vân Nga) trong trích đoạn cùng tên tại cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ 2009”. Ảnh: AN DUNG

Sau đêm đăng quang, Thu Vân thổ lộ: “Trước ngày diễn ra đêm thi chung kết xếp hạng, Vân bị nóng sốt, làn hơi không còn thật khỏe như bình thường nên rất lo lắng. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của nghệ sĩ Hiền Phương, Kim Phương đã tạo cho Vân thêm động lực, thi tốt hơn và thật sự bất ngờ với 2 phần thi trong đêm chung kết xếp hạng đã hoàn thành tốt ngoài sự mong đợi, mang về giải thưởng cao quý…”.

Theo đánh giá của NSND Diệp Lang, thành viên Hội đồng nghệ thuật của cuộc thi: “Thu Vân là một giọng ca thiên phú, hiếm có. Lâu rồi chúng ta mới phát hiện ra một giọng ca có làn hơi đầy đặn. Đây là một gương mặt có triển vọng, rất cần cho cải lương hiện nay”.

Nhưng để có được làn hơi, giọng ca khỏe khoắn, được các nghệ sĩ đi trước ngợi khen, chắc là Thu Vân phải luyện tập, nhờ thầy, cô chỉ dẫn nhiều, chúng tôi hỏi. Thu Vân thật thà: “Vân có luyện tập gì đâu và cũng chưa từng được ai chỉ dẫn ca diễn. Sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em, Vân là con gái út, mặc dù trong nhà không có ai theo nghề hát, nhưng không hiểu vì sao, từ nhỏ Vân đã mê hát và rất thích nghe các nghệ sĩ Thanh Ngân, Phượng Hằng, Cẩm Tiên… hát. Ở quê, mỗi khi có đoàn hát về, Vân đều tranh thủ đi xem. Đến khi ra đồng làm ruộng phụ giúp gia đình, Vân đều ngân nga những câu vọng cổ. Sau này, lớn lên đi làm MC cho các chương trình hội nghị, đám hỏi – đám cưới…, các anh chị thấy Vân có chất giọng hát cải lương nên yêu cầu hát góp vui. Rồi có người nói: có giọng ca hay nên đi dự thi Chuông vàng vọng cổ. Vậy là Vân tìm hiểu, rồi đăng ký thi. Qua cuộc thi này, Vân học hỏi rất nhiều điều từ các bạn bè, cô chú, anh chị về cách ca – diễn…”.

Sau khi đăng quang Chuông vàng, Thu Vân có kế hoạch gì? “Trước mắt, Thu Vân chỉ biết chuẩn bị thật tốt cho đêm diễn - giao lưu với khán giả vào ngày 22-10 tại Khu du lịch Đại Nam, Bình Dương. Sau đó, về quê tiếp tục công việc hiện tại – làm MC rồi sẽ tính tiếp. Nhưng ước mong của Thu Vân là trong tương lai được dấn thân theo hát cải lương chuyên nghiệp. Việc đoạt Chuông vàng mới chỉ là sự khởi đầu, tương lai Vân còn phải học hỏi rất nhiều, đặc biệt là diễn xuất…” – Thu Vân bộc bạch như thế và đó cũng là con đường mà nhiều nghệ sĩ thành danh cũng đã từng đi qua. Bởi có được một giọng ca thiên phú, nhưng nếu Thu Vân không chịu học hỏi, tự bằng lòng với những gì “trời cho” thì việc ca hát chỉ như một cuộc vui và lúc ấy, chắc chắn Chuông vàng cũng sẽ khó ngân vang!

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục