Một lễ hội xô bồ

Một lễ hội xô bồ

Lần đầu tiên một lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới quy mô lớn được tổ chức tại Vũng Tàu. Theo ban tổ chức thì lễ hội tập trung vào 5 chủ đề chính: ẩm thực, văn hóa, lễ hội, mua sắm và nghỉ dưỡng. “Với sức hấp dẫn và tầm vóc quốc tế, lễ hội sẽ được ghi nhận vào kỷ lục Guinness thế giới là lễ hội ẩm thực thế giới được tổ chức trên một không gian dài nhất và sẽ trở thành lễ hội truyền thống hàng năm tại TP Vũng Tàu” - đó là tuyên bố rộng rãi được đăng trên các tờ rơi phát cho du khách và là một cố gắng lớn của địa phương tổ chức. Tuy nhiên, mới chỉ qua 2 ngày, lễ hội đã bộc lộ  những nhược điểm, tạo nên cảm giác ban tổ chức chưa chuẩn bị chu đáo, kỹ càng…

Quầy rác trong lễ hội!

Quầy rác trong lễ hội!

Ngay từ đêm khai mạc lễ hội, với việc chọn 2 MC không chuyên là anh chàng ngoại quốc với biệt danh Mr D. và cô ca sĩ nổi tiếng khéo léo trong phát biểu là H.N. đã phá hỏng cả chương trình truyền hình trực tiếp. Hai người, một nói tiếng Việt không sõi thì nói tiếng Việt, một nói tiếng Anh không chuyên lại nói tiếng Anh, khiến cho khán giả có căng tai cũng nhiều lúc khó hiểu họ nói gì. Đó là chưa kể cô “B. bồng bông” chỉ mỗi việc đọc tên các quốc gia tham dự lễ hội cũng không xong, lúc thì đọc phiên âm tiếng Anh, khi lại là tiếng Việt, khiến chương trình lộn xộn thiếu chuyên nghiệp.

Không chỉ có thế, ngay đêm khai mạc, sự cố múa bikini của các vũ công từ quán bar Sài Gòn đã tạo nên một cảm giác khó chịu không đáng có cho một lễ hội mang tính văn hóa. Đêm DJ diễn ra ngay sân khấu chính trước khách sạn 5 sao Imperial đã biến màn trình diễn thời trang bikini trở thành buổi múa dung tục, phản cảm, kích động thực khách.

Về sự cố này, ông Trần Tuấn Việt, Phó ban tổ chức lễ hội cho biết, đây là chương trình phụ của lễ hội, nội dung không được duyệt trước và ông cũng khẳng định “múa sexy là không được” và chương trình đã phải chấm dứt ngay lập tức.

Đêm thứ 2 cũng không kém phần lộn xộn. Lượng khách đổ về  khu ẩm thực quá đông đã khiến cho lễ hội trở thành nơi xô bồ, chen lấn, cãi vã. Trong một không gian ẩm thực, văn hóa nhưng lại tạo ra một góc nhìn khác, lễ hội không khác gì một hội chợ vì bán đủ thứ như quần áo, giày dép, mắt kính, đồ chơi trẻ em. Những gánh hàng rong, buôn bán lề đường của dân buôn bán nhỏ lẻ, xen lẫn với các gian hàng có thương hiệu. Tại các khu bán đồ ẩm thực quá xô bồ vì khách chen lấn mua đồ ăn. Lực lượng tình nguyện viên đã không làm xuể nhiệm vụ hướng dẫn du khách phân tán ra các khu vực khác nhau cùng bán 1 loại ẩm thực để lập lại trật tự.

Dù các gian hàng ăn của Việt Nam đông nghẹt, nhưng vì không thể chen lấn nên nhiều khách đến lễ hội ẩm thực nhưng lại phải mang bụng đói ra về. Thói quen không xếp hàng của một số người Việt trước những quầy ẩm thực của nước ngoài, tạo nên sự xô bồ và thiếu văn hóa trong mắt bạn bè quốc tế. Mặc dù các gian hàng ẩm thực đều rất đắt hàng, giá cả thì mắc hơn bình thường nhưng dường như không có gì đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chưa một lễ hội nào mà rác lại lan tràn như ở lễ hội ẩm thực này. Rác ở khắp nơi, nước mưa, nước cống, các nhà vệ sinh bốc mùi, nước tràn ngập nhiều nơi, chen lẫn trong các gian hàng ẩm thực, trong khi đó lực lượng nhân viên dọn vệ sinh mỏng như muối bỏ biển.

Một gia đình du khách từ Sài Gòn đến Vũng Tàu tham dự lễ hội có mặt trong đêm “Hồn Việt” nói: “Chúng tôi dự định ra đây chơi đến hết lễ hội nhưng bây giờ sẽ không quay lại đây lần thứ 2. Không ăn uống được gì vì đắt, mất vệ sinh và quá xô bồ”.

Chưa hết lễ hội, song xem ra những tiêu chí mà lễ hội đặt ra khó mà thực hiện được. Sẽ còn một điểm nhấn trong chương trình lễ hội văn hóa ẩm thực quốc tế 2010 này đó là lễ hội Carnival diễn ra vào tối 24-7 với lễ diễu hành hóa trang, bắn pháo hoa và xem Martin Yan trổ tài trình diễn nấu ăn trên sân khấu. Du khách chờ đợi một đêm văn hóa ẩm thực có văn hóa và chất lượng thực sự.

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục