Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát kịch Việt Nam tạm dừng sáp nhập

Đã hơn 1 tháng sau khi có quyết định sáp nhập Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát kịch Việt Nam thành Nhà hát kịch Quốc gia, song “sóng gió” trong nội bộ của hai nhà hát vẫn chưa hề ngưng nghỉ. Các nghệ sĩ của hai nhà hát lại càng hoang mang hơn khi lộ trình việc sáp nhập này mỗi ngày lại thể hiện nhiều bất cập.

(SGGP). – Đã hơn 1 tháng sau khi có quyết định sáp nhập Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát kịch Việt Nam thành Nhà hát kịch Quốc gia, song “sóng gió” trong nội bộ của hai nhà hát vẫn chưa hề ngưng nghỉ. Các nghệ sĩ của hai nhà hát lại càng hoang mang hơn khi lộ trình việc sáp nhập này mỗi ngày lại thể hiện nhiều bất cập.

Sau hàng loạt cuộc họp, bỏ phiếu tín nhiệm bất thường được tổ chức tại hai nhà hát, ngày 8-5, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn đã tham dự cuộc họp với các nghệ sĩ, diễn viên của hai nhà hát. Tại buổi họp này, các nghệ sĩ đã đóng góp ý kiến thẳng thắn và khá gay gắt. Trong đó, phần lớn ý kiến cho rằng việc sáp nhập của hai nhà hát tại thời điểm này là chưa khả thi khi chưa có đủ điều kiện chín muồi cả về cơ sở vật chất lẫn yếu tố nhân lực.

Nhiều nghệ sĩ cũng cho rằng quy trình tiến hành việc sáp nhập của hai nhà hát khi chưa thảo luận qua ý kiến của các nghệ sĩ tại đây là việc làm thiếu kín kẽ. Thêm nữa, việc đưa hai nhà hát với hai tiêu chí nghệ thuật, tính chất hoạt động khác nhau vào chung một “rọ” chỉ nhằm mục đích là tránh việc xã hội hóa là không hợp lý. Bởi lẽ, xã hội hóa luôn cần một lộ trình hợp lý chứ không phải xã hội hóa là đẩy hết mọi người ra ngoài đường…

Sau khi lắng nghe quan điểm của các nghệ sĩ, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã hứa sẽ xem xét lại việc sáp nhập này và yêu cầu tạm dừng tất cả những công việc về tổ chức, sắp xếp nhân sự của Nhà hát Quốc gia Việt Nam. Tại thời điểm này, tạm thời hai nhà hát vẫn hoạt động riêng lẻ.  

V.XUÂN

Tin cùng chuyên mục