Sữa YiLi có độc tố đã được tiêu thụ tại thị trường TPHCM

Sữa YiLi có độc tố đã được tiêu thụ tại thị trường TPHCM

Là một trong 22 tập đoàn sản xuất sữa có sản phẩm bị phát hiện chứa độc tố gây sạn thận (chất melamine), sữa YiLi của Tập đoàn Thực nghiệp YiLi Nội Mông (Trung Quốc) đã được phân phối tại thị trường TPHCM. Khoảng 125 cửa hàng trên địa bàn TP đã bán loại sữa này và ít nhất trên 300 lít đã được sử dụng thông qua nhà phân phối là Công ty TNHH Kim Ấn. Hôm qua, 22-9, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã niêm phong 1.494 thùng sữa YiLi Pure Milk.

125 cửa hàng tại TPHCM bán sữa YiLi

Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã thanh, kiểm tra Công ty TNHH Kim Ấn (182/19 bis Lê Văn Sỹ, phường 10, quận Phú Nhuận), nhà nhập khẩu và phân phối sữa YiLi Pure Milk có xuất xứ từ Trung Quốc tại thị trường TPHCM. đoàn đã ghi nhận gần 1.500 thùng sữa YiLi Pure Milk được chất trong kho của công ty nói trên. Mỗi thùng có 12 hộp, mỗi hộp 1 lít.

Như vậy, tính ra toàn bộ lô hàng trên tương đương gần 18.000 lít. Trên các thùng sữa đều có nhãn phụ ghi là sữa tươi nguyên chất tiệt trùng sử dụng để uống trực tiếp hoặc pha chế, chế biến các sản phẩm khác.

Theo ông Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Kinh doanh của Công ty TNHH Kim Ấn, toàn bộ lô sữa trên đã được nhập khẩu tháng 7-2008 và đã phân phối cho 125 cửa hàng trên địa bàn TPHCM. Trong đó, các quận Tân Bình, Phú Nhuận, 10, 11 được phân phối nhiều nhất.

Theo ông Trung sau khi có thông tin sữa Sanlu (Tam Lộc) của Trung Quốc chứa chất melamine gây bệnh sạn thận cho trẻ em, công ty đã liên hệ với Tập đoàn Thực nghiệp Yili Nội Mông và đã nhận được trả lời chính thức là thu hồi.

Đồng thời, trước sự khuyến cáo của Bộ Y tế và để phòng ngừa, công ty đã cho thu hồi sản phẩm trên thị trường TPHCM nhưng đến 10 giờ ngày 22-9 vẫn còn khoảng 10 cửa hàng chưa kịp thu hồi.

3 ngày nữa có kết quả kiểm nghiệm

Sữa YiLi có độc tố đã được tiêu thụ tại thị trường TPHCM ảnh 1

Gần 1.500 thùng sữa YiLi đã được nhập vào TPHCM. Ảnh: Tg.L.

Nhiều người tiêu dùng đã sử dụng sữa này lo ngại, liệu có cần đi kiểm tra sức khỏe để biết thận có bị ảnh hưởng gì chưa.

Sau khi niêm phong, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã lấy mẫu kiểm nghiệm lô sữa YiLi Pure Milk nói trên và gửi đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM và Trung tâm Đào tạo và phát triển Sắc ký TPHCM. Dự kiến trong 3 ngày tới sẽ cho kết quả kiểm nghiệm.

Chiều cùng ngày, bà Phan Thị Túy Vân, Giám đốc Công ty TNHH Kim Ấn, cho biết công ty đã nhận được kết quả kiểm nghiệm hóa chất melamine trong sữa YiLi Pure Milk từ Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM.

Kết quả cho thấy trong loại sữa này có nhiễm hóa chất melamine nhưng hàm lượng thấp.

Trong ngày 22-9, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Châu cũng đã có công văn gửi Thường trực UBND TPHCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Hải quan TP cung cấp danh sách các sản phẩm sữa được nhập vào TPHCM có nguồn gốc Trung Quốc. Đồng thời kiến nghị Bộ Y tế rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm và cung cấp danh sách công bố tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm sữa có nguồn gốc Trung Quốc.

Sữa có chất melamine đã xuất hiện ở Việt Nam

Ngày 22-9, Bộ Y tế đã chính thức khẳng định, loại sữa có chất melamine của Trung Quốc đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm sữa YiLi (Y Lợi) do Tập đoàn Thực nghiệp YiLi Nội Mông (Trung Quốc) sản xuất và Công ty TNHH Kim Ấn, TPHCM là nhà nhập khẩu sản phẩm sữa này vào Việt Nam.

Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TPHCM và Công ty Kim Ấn khẩn trương thu hồi loại sữa trên nhằm bảo đảm an toàn về sức khỏe cho người sử dụng. Cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố danh sách 22 công ty sữa của Trung Quốc kiểm tra mẫu có chứa chất melamine:

1. Tập đoàn Thực nghiệp Yili Nội Mông; 2. Công ty Bơ sữa Xiongmao Thượng Hải; 3. Công ty Kinh doanh lương thực Shengyuan Thanh Đào; 4. Tập đoàn Bơ sữa Shanxi Gucheng Sơn Tây; 5. Công ty Bơ sữa Bao Ji Hui min; 6. Công ty Sữa bò Meng Niu Nội Mông; 7. Công ty Sữa liên doanh Trung-Au duo Jia Duo Thiên Tân; 8. Công ty Yashili Quảng Đông; 9. Công ty Bơ sữa Jiang xi Guang ming ying xiong - Giang Tây; 10. Công ty Bơ sữa Hunan Pei yi Hồ Nam; 11. Công ty Bơ sữa Qining Hắc Long Giang; 12. Công ty Bơ sữa Yashili Sơn Tây; 13. Công ty Bơ sữa Jin Bi Min Thâm Quyến; 14. Công ty Sản phẩm dinh dưỡng trẻ sơ sinh Shi Yi Quảng Châu; 15. Xưởng sản xuất bơ sữa Jin dinh Quảng Châu; 16. Tập đoàn Sanlu Thạch Gia Trang; 17. Công ty Sản phẩm dinh dưỡng Aomeiduo Yên Thái; 18. Công ty Khoa học công nghệ dinh dưỡng Suokang Thanh Đào; 19. Công ty Bơ sữa Baiyue Tây An; 20. Công ty Bơ sữa Leilei Yên Thái; 21. Công ty Bơ sữa Baoanli Thượng Hải; 22. Công ty Bơ sữa Chenguan Phú Đĩnh.

TƯỜNG LÂM


Thông tin liên quan:

- Liên quan tới sản phẩm sữa YiLi, Trung Quốc được nhập vào Việt Nam: Lãnh đạo Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm không nhớ!

- Sáng nay, TPHCM niêm phong gần 2 triệu lít sữa YiLi

Tin cùng chuyên mục