Vụ Khu y tế kỹ thuật cao “Động thổ một năm, vẫn bãi đất hoang”

Mập mờ văn phòng chủ đầu tư

Sau khi báo SGGP số ra ngày 23-10 đăng bài “Khu y tế kỹ thuật cao Bình Tân, TPHCM “Động thổ một năm, vẫn bãi đất hoang”, phóng viên đã liên lạc với chủ đầu tư để tìm hiểu thêm tiến độ triển khai dự án hơn 40ha này nhưng không được. Những địa chỉ đăng ký văn phòng của chủ đầu tư đều… vô chủ.
Mập mờ văn phòng chủ đầu tư

Sau khi báo SGGP số ra ngày 23-10 đăng bài “Khu y tế kỹ thuật cao Bình Tân, TPHCM “Động thổ một năm, vẫn bãi đất hoang”, phóng viên đã liên lạc với chủ đầu tư để tìm hiểu thêm tiến độ triển khai dự án hơn 40ha này nhưng không được. Những địa chỉ đăng ký văn phòng của chủ đầu tư đều… vô chủ. 

Bỗng dưng... biến mất 

Rà soát trên Giấy chứng nhận đầu tư mà UBND TPHCM cấp cho chủ đầu tư dự án Khu y tế kỹ thuật cao Bình Tân vào ngày 10-7-2008, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp được cấp giấy đầu tư có tư cách pháp nhân là Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La. Địa chỉ trụ sở chính được đăng ký trong Giấy chứng nhận đầu tư là số 90 đường Cao Thắng, phường 4, quận 3, TPHCM.

Tuy nhiên, hôm qua (27-10), phóng viên đã đến liên hệ tại địa chỉ trên thì không còn là trụ sở của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La mà là chi nhánh của Ngân hàng Việt Nam thương tín. Khi được hỏi, một anh bảo vệ ở đây cho biết văn phòng Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La đã dời đi cách nay mấy tháng và cũng không biết đi đâu.

Quan sát một lúc lâu, chúng tôi mới nhận ra phía ngoài cổng chi nhánh của Ngân hàng Việt Nam thương tín có 2 tấm bảng màu xanh kích thước khoảng 20cmx30cm được gắn trên tường là “chứng tích” còn sót lại của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La. Một bảng đề “Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La và địa chỉ, số điện thoại”, một bảng ghi “ Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hoa Lâm và mã số thuế” (ảnh). 

Tưởng rằng mất mối liên hệ, chúng tôi đã gọi vào tổng đài 1080 để xin xác nhận địa chỉ văn phòng đăng ký của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La và được phía tổng đài cung cấp địa chỉ là số 9-11 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Q.1, TPHCM cùng với 4 số điện thoại.

Thế nhưng, khi chúng tôi gọi vào cả 4 số điện thoại thì có lúc đổ chuông nhưng không ai bắt máy, có lúc máy báo bận. Gọi nhiều lần vẫn không được, chúng tôi tìm đến địa chỉ trên thì văn phòng này cũng… vô chủ. Phía trong văn phòng hoàn toàn trống trơn, bẩn thỉu, vôi vữa bong tróc. Một nhân viên đang dọn dẹp văn phòng cho biết Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La có đến thuê nhưng nay đã chuyển đi và cũng không biết đi đâu! 

Chính quyền quận cũng không rõ 

Để tìm hiểu tiến độ triển khai dự án Khu y tế kỹ thuật cao Bình Tân nói trên, sáng qua (27-10), phóng viên SGGP đã tiếp xúc với Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, ông Cao Văn Phần.

Ông Phần cho biết chính quyền quận không quản lý dự án trên mà dự án thuộc quản lý của UBND TPHCM. UBND quận Bình Tân chỉ hỗ trợ phía chủ đầu tư nếu chủ đầu tư gặp vướng mắc gì liên quan đến trách nhiệm của quận.

Ông Phần cũng nói là ngày 30-9 vừa qua có nhận được công văn của phía chủ đầu tư đề nghị hỗ trợ làm lại mỹ quan trên tuyến đường vào cổng chính của Khu y tế kỹ thuật cao phía đường Kinh Dương Vương. Ngoài ra, chưa nhận được công văn nào khác từ phía chủ đầu tư và cũng chưa nắm được tiến độ của dự án đến đâu. 

Kiểm tra khẩn dự án Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân 

Ngày 27-10, Văn phòng UBND TPHCM đã phát đi công văn khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra tình hình thực hiện dự án Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân do Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La làm chủ đầu tư và báo cáo UBND TP trong thời gian 5 ngày làm việc.


Được biết, dự án Khu y tế kỹ thuật cao Bình Tân được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm-Shangri-La. Đây là liên doanh giữa Công ty TNHH dịch vụ Hoa Lâm (Việt Nam) và tập đoàn Shangri-La Healthcare Investment Pte.Ltd (Singapore).

Nội dung dự án đầu tư gồm 5 giai đoạn được thực hiện từ năm 2008 đến 2018. Trong đó, giai đoạn 1 phải được thực hiện từ năm 2008-2010 gồm các hạng mục: Bệnh viện đa khoa quy mô 250 giường bệnh và các công trình tiện ích phụ trợ chuyên môn có liên quan đảm bảo đồng bộ của một bệnh viện có công nghệ và kỹ thuật cao; trung tâm đào tạo, bồi dưỡng điều dưỡng, y khoa, ngoại ngữ chuyên ngành và các công trình tiện ích phụ trợ chuyên môn trung tâm này; khu nhà ở, căn hộ để phục vụ cho nhu cầu của dự án khu y tế kỹ thuật cao; khu nhà trẻ mẫu giáo và trường tiểu học phục vụ con em của cán bộ công nhân viên của dự án. 

Thế nhưng, với tiến độ chỉ là “bãi đất hoang cỏ mọc” như hiện nay, liệu đến 2010 có hoàn thành các hạng mục nói trên? 

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục