Phòng chống dịch cúm A/H1N1 : Huy động hệ thống chính trị vào cuộc

(SGGP).-  Báo cáo tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cúm A/H1N1 vào chiều qua (16-6), BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết trong 26 ca nhiễm cúm A/H1N1 (tính đến ngày 16-6) có 22 trường hợp trở về từ các nước đang có dịch và 4 người mắc bệnh tại Việt Nam do tiếp xúc gần với người nhà mắc bệnh.

Mặc dù được cách ly điều trị tích cực và không có trường hợp tử vong, nhưng BS Châu cho rằng việc xuất hiện người trong nước bị lây nhiễm là đáng lo ngại bởi khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn. Bởi vì trong số 389.974 hành khách nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 26-4 đến nay thì 179.503 người đến từ các vùng dịch cúm nhưng cơ quan kiểm dịch y tế cũng như hệ thống y tế dự phòng cũng chỉ giám sát được khoảng 50%.

Trước tình hình này, Sở Y tế TPHCM đã đưa ra 3 tình huống ứng phó. Theo đó, với tình huống 1 (dưới 500 người nhiễm) sẽ chuyển BV Bệnh nhiệt đới 550 giường thành bệnh viện chuyên điều trị cúm A/H1N1, đồng thời có sự hỗ trợ của BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và BV Phạm Ngọc Thạch. Tình huống 2 (từ 500 – 1.000 người nhiễm) chuyển thêm các bệnh viện quận 7, 8, 12, Củ Chi sang chuyên điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1. Và tình huống 3 (trên 1.000 người nhiễm) trưng dụng Trường THPT Trung Phú (Củ Chi) và Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Thủ Đức) làm các bệnh viện dã chiến gồm 2.000 giường bệnh.

Với quan điểm “bao vây, dập dịch”, ông Huỳnh Hữu Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cho rằng tất cả hành khách về đến sân bay Tân Sơn Nhất từ các vùng dịch ngoài việc khai báo, kiểm dịch còn buộc phải đến lưu trú tại các khách sạn xung quanh khu vực sân bay từ 3-4 ngày để giám sát. Hành khách nào không chấp hành thì cần biện pháp chế tài để bắt buộc cách ly giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh: Phương án ứng phó phải quyết liệt, nhưng không gây hoang mang cho người dân. Ngoài hệ thống y tế công lập, Sở Y tế TPHCM cần chỉ đạo các bệnh viện tư nhân tham gia phòng chống bằng cách chuẩn bị các khu cách ly điều trị khi dịch lan rộng.

Đồng thời, Sở Y tế TPHCM cần thành lập các đội điều trị cơ động để hỗ trợ cho các cơ sở, địa phương chăm sóc bệnh nhân cúm A/H1N1. Tuy nhiên, trên hết đồng chí Nguyễn Thành Tài yêu cầu các sở ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân để mỗi người được hiểu, tự biết bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng trước dịch cúm A/H1N1. Và quan trọng hơn là cần huy động sức mạnh toàn dân, toàn quân, toàn hệ thống chính trị vào cuộc phòng ngừa dịch cúm A/H1N1.

T. LÂM

Tin cùng chuyên mục