Tai biến tiêm chủng thấp hơn nhiều so với khuyến cáo

Đây là thông tin được PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, về kết quả tiêm vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong năm qua.
Tai biến tiêm chủng thấp hơn nhiều so với khuyến cáo

(SGGP).- Đây là thông tin được PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, về kết quả tiêm vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong năm qua.

Theo đó, trong năm 2016, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã tiến hành tiêm hơn 3 triệu mũi vaccine cho trẻ em, trong đó đã xảy ra 22 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine phòng bệnh lao (BCG), vaccine viêm gan B, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, vaccine sởi - rubella và vaccine viêm màng não do não mô cầu. Trong lĩnh vực tiêm vaccine dịch vụ cũng ghi nhận một số trường hợp tai biến sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Pentaxim và vaccine “6 trong 1” Infanric Hexa.

Tỷ lệ tử vong sau tiêm chủng năm 2016 thấp hơn khuyến cáo

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, qua đánh giá của Hội đồng chuyên môn, các ca tử vong sau khi tiêm vaccine trong năm qua chủ yếu trùng hợp với việc tử vong do các bệnh khác mà trẻ đã mắc từ trước hoặc tử vong không rõ nguyên nhân, không trường hợp nào tìm thấy mối liên quan với chất lượng vaccine và dịch vụ tiêm chủng. Hơn nữa, tỷ lệ tử vong sau tiêm chủng năm 2016 thấp hơn so với tỷ lệ chung được khuyến cáo. Hiện nay, tiêm chủng vaccine vẫn là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.

Liên quan tới việc bồi thường tai biến do tiêm chủng, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết, Nghị định 104/CP của Chính phủ quy định về việc bồi thường cho người bị thiệt hại khi sử dụng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch có hiệu lực từ 1-7-2016. Tử vong sau tiêm chủng là điều không ai mong muốn nhưng trong tiêm chủng vẫn có những rủi ro dù tỷ lệ rất thấp. Việc bồi thường với mong muốn hỗ trợ phần nào cho gia đình có người tử vong trong trường hợp không may xảy ra, hiện ngành y tế đang xem xét.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục