Quyết liệt xử lý lợi ích nhóm trong y tế

Sáng 20-1, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai kế hoạch 2017.

(SGGP).- Sáng 20-1, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai kế hoạch 2017.

Theo Sở Y tế, năm 2016, toàn TP đã có 114 bệnh viện (BV) với 38.163 giường bệnh thực kê, đạt tỷ lệ 46,09 giường/vạn dân. Số lượt khám và điều trị ngoại trú tại các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế năm 2016 đạt gần 36 triệu lượt, trong đó bệnh nhân đến từ các tỉnh chiếm 30% - 40%. Ngoài ra, các BV trực thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành khác đóng trên địa bàn TP còn khám và điều trị ngoại trú cho hơn 5 triệu lượt người… Thực hiện chỉ đạo của UBND TP và Bộ Y tế, ngành y tế TPHCM trong năm 2016 cũng đã đẩy mạnh giảm tải bệnh nhân của các BV tuyến TP và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các BV tuyến cơ sở.

Đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế TPHCM đạt được trong năm qua, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu vẫn băn khoăn về những thách thức phải đối mặt. Trong năm 2017, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu chỉ đạo ngành y tế phải đẩy mạnh tự chủ cho các BV; tiếp tục hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nhất là y tế dự phòng; đầu tư cho các trạm y tế nhưng phải tập trung, không dàn trải… Đặc biệt, phải kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cơ sở y tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu lo ngại tình trạng lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong y tế còn lớn. “Lợi ích trong dược, trong trang thiết bị y tế, trong xây dựng cơ bản đều có. Thiết  bị y tế mà chênh lệch giữa thương hiệu này với thương hiệu kia là cả chục tỷ đồng, nên phải chọn người có tâm, có đức thì ngành y tế mới phát triển, mới phục vụ tốt cho dân. Ngay đầu năm 2017 này, UBND TP sẽ làm việc và quyết liệt xử lý lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân”, đồng chí Nguyễn Thị Thu cho biết.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục