Bệnh viện tích cực, bệnh nhân hài lòng

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ

Nhờ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ngoài giờ được triển khai vài năm gần đây mà nhiều bệnh viện (BV) đã giảm quá tải trong giờ hành chính, chất lượng dịch vụ tăng lên. Không chỉ thuận tiện cho người bệnh mà khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ còn tăng thêm thu nhập cho bác sĩ, y tá, nhân viên phục vụ của BV, đồng thời hạn chế được tình trạng bác sĩ “tuồn” người bệnh ra phòng khám tư, BV tư. Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng có điều kiện mở rộng đối tượng tham gia BHYT, vì người dân nhận thấy ngày càng có nhiều quyền lợi trong khám chữa bệnh.

Khám bệnh BHYT 24/7

Hơn 17 giờ, nhiều người mặc đồng phục công nhân hay quần áo còn dính đầy bụi bẩn từ những công trình và có cả nhân viên văn phòng đang ngồi trước các phòng khám của BV Quận Bình Tân. Dù hết giờ làm việc nhưng toàn bộ dãy ghế đã đông nghẹt người chờ đến lượt khám, bởi những năm gần đây, BV đã triển khai khám ngoài giờ mà vẫn được hưởng BHYT.

Ngồi chờ đến lượt khám, anh Hồ Đức Thuận, đang làm công nhân trong Khu công nghiệp Tân Tạo, cho biết: “Thấy xương bị đau nhức bên trong nhưng không có thời gian đi khám, do ban ngày phải đi làm. Khi nghe chủ nhà trọ cho biết BV Quận Bình Tân có khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ nên tôi thử đi xem sao. Người hướng dẫn cho biết chỉ có tiền khám bệnh tăng hơn chút so với giờ hành chính, còn lại thì đều được hưởng theo chế độ BHYT. Thấy mọi người khám rất nhanh, không bị ách tắc ở khâu nào. Tôi nghĩ cách làm này cần nhân rộng ra nhiều nơi thì rất tốt cho người lao động như chúng tôi. Bởi công việc lao động thì nghỉ ngày nào mất tiền ngày đó, nay có thể đi khám BHYT sau khi làm việc xong thì quá tuyệt vời”.

Các bác sĩ khám bệnh nhân tại phòng khám ngoài giờ.

Tương tự, BV Quận 2 cũng đông nghẹt người đến khám bệnh vào ngày cuối tuần. Tại quầy hướng dẫn luôn có nhiều người đứng chờ được nhân viên hướng dẫn các thủ tục để khám. Đang ngồi chờ mẹ siêu âm trong phòng, chị Huỳnh Thị Thùy Trang (ngụ trên đường Nguyễn Duy Trinh) cho hay: “Người lớn tuổi thường hay ốm đau bệnh tật. Đi khám ngày thường thì cũng mất cả buổi sáng, có khi đến tận chiều. Từ khi BV triển khai khám BHYT ngoài giờ, tôi không phải nghỉ việc mà vẫn có thể chăm lo chu đáo cho người thân”.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” hơn các BV khác trong câu chuyện khám chữa bệnh ngoài giờ, nhưng BV Nguyễn Tri Phương rất tích cực thực hiện, thậm chí đã điều chỉnh giờ khám bệnh 24/7 phục vụ nhu cầu của người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào và khung giờ nào. Theo bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương, nhu cầu bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú trong các ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ rất lớn, vì vậy BV rất chú trọng và triển khai dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú theo yêu cầu, khi tới khám bệnh, bệnh nhân đóng thêm phí khám chữa bệnh ngoài giờ hành chánh nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi của người có thẻ BHYT, nghĩa là được cấp thuốc và hưởng chế độ chi trả BHYT theo quy định.

Hướng đến người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Mười, Giám đốc BV Bình Tân, cho biết việc khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ đã triển khai từ cách đây 2 năm do nhu cầu của người bệnh ngày càng nhiều. Do xung quanh BV có rất nhiều khu công nghiệp, xưởng sản xuất nên người lao động phổ thông rất đông. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, BV mở khám bệnh ngoài giờ, đã giúp cho nhiều người lao động được thuận tiện hơn. Người bệnh được khám BHYT từ giờ hành chính cho đến 21 giờ, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật, với trung bình mỗi ca 400 - 500 bệnh nhân. Dù việc tăng ca khám chữa bệnh khiến y bác sĩ vất vả nhưng BV muốn tạo thuận lợi trên hết cho người bệnh, vừa giải quyết được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, vừa tăng thêm thu nhập chính đáng cho nhân viên y tế.

Được thực hiện vào tháng 5-2016, BV Nguyễn Tri Phương đã mạnh dạn làm đề án xin Sở Y tế TPHCM cho phép được khám chữa bệnh ngoài giờ nhưng vẫn được hưởng quyền lợi đầy đủ của thẻ BHYT. Từ khi triển khai khám ngoài giờ đã giảm tải cho ngày thường rất nhiều.

“Cách đây vài năm, tôi chứng kiến nhiều người bệnh phải chờ vất vả đi khám bệnh, còn phải tranh thủ khám nhanh để cho kịp giờ đi làm. Nhiều người thân của tôi cũng rơi vào tình cảnh mỗi khi đi khám bệnh phải xin nghỉ việc. Từ thực tế đó, tôi đã làm đề án xin sở cho khám bệnh ngoài giờ nhưng vẫn hưởng BHYT. Nhờ vậy mà nhiều người đi làm không phải nghỉ, học sinh không bỏ học, công nhân không phải mất ngày lương… Đối với bệnh nhẹ thì việc khám ngoài giờ rất thuận tiện mà còn giảm tải cho BV rất nhiều. Còn các bệnh mãn tính, bệnh lý bất thường thì buộc phải đi khám ban ngày để lấy mẫu xét nghiệm”, bác sĩ Võ Đức Chiến chia sẻ.

 Sở Y tế và BHXH TPHCM  đã có hướng dẫn và tuyên truyền cho các BV về việc khám chữa bệnh ngoài giờ mà vẫn hưởng đầy đủ quyền lợi của BHYT. Theo đó, các cơ sở y tế này cần phải thông báo trước cho cơ quan BHXH; cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, công khai và thông báo trước những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng khi tham gia BHYT.

THÀNH SƠN - BẢO TRÂN

Tin cùng chuyên mục