Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 5-2013, cả nước đã có thêm 298 dự án mới có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 5,09 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ USD, chiếm gần 50 tổng vốn đầu tư. Nhiều kỳ vọng được đặt ra rằng, sẽ có một làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam.
Không chỉ về kinh tế, Việt Nam và Nhật Bản còn hợp tác tốt trong nhiều lĩnh vực như du lịch, văn hóa... Với sự phát triển ngày càng tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, Nhật Bản cam kết ủng hộ Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiều năm nay, Nhật Bản là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam.
Không chỉ ở cấp Chính phủ, lượng vốn đầu tư vào Việt Nam từ các công ty tư nhân của Nhật Bản cũng chiếm số lượng lớn. Sau đợt ký công hàm trao đổi, tổng vốn ODA mà Nhật Bản cam kết dành cho Việt Nam trong năm 2011 đã lên mức kỷ lục, đạt gần 2,5 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Những đồng vốn này đã và đang được sử dụng hiệu quả, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng phát triển kinh tế-xã hội cho Việt Nam.
Cùng với làn sóng đầu tư đa diện của Nhật Bản vào Việt Nam, tháng 4 năm 2013, liên doanh nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Lý giải cho việc đầu tư này, ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam, cho biết: “Việc Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản chính là nhờ môi trường đầu tư tại đây. Môi trường đầu tư ở Việt Nam đang ngày càng trở nên minh bạch, rõ ràng, cởi mở và bình đẳng hơn.
Ở một số các nước lân cận khác, nhà nước có sự ưu tiên và phân biệt rõ ràng giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên ở Việt Nam chúng tôi không thấy có sự phân biệt này. Các doanh nghiệp FDI được hoạt động trong một môi trường đầu tư bình đẳng, được nhà nước tạo nhiều thuận lợi và ưu đãi. Chính những yếu tố này đã giúp xây dựng niềm tin của các nhà đầu tư đối với thị trường Việt Nam. Với Suntory, yếu tố quyết định cho việc đầu tư tại Việt Nam chính là sự tăng trưởng ổn định của thị trường nước giải khát tại đây. Trong vòng 5 năm qua, mỗi năm phân khúc của thị trường này tăng trưởng liên tục 20%. Đây là một con số rất ấn tượng. Tại những thị trường đã sang giai đoạn trưởng thành (mature market) như Nhật, con số tăng trưởng này chỉ có thể tồn tại trong mơ. Và một yếu tố đặc biệt không kém phần quan trọng đó chính là yếu tố con người. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, người Việt Nam chăm chỉ, cần cù và đáng tin cậy.
Suntory là một tập đoàn có lịch sử hơn 100 năm phát triển lâu đời tại Nhật Bản. Là một trong những quốc gia có nền văn hóa uống trà lâu đời và mạnh mẽ nhất trên thế giới, các sản phẩm trà mà thị trường này yêu cầu không những phải đa dạng, chất lượng mà phải giữ nguyên được hương vị, các vi chất quýù và cái hồn của lá trà. Suntory vốn đã có nhiều kinh nghiệm và những công nghệ sản xuất tân tiến nhất trong lĩnh vực này, đó là một lợi thế lớn khi tham gia vào thị trường Việt Nam.
song với Suntory, PepsiCo là một trong những công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) giữ vị thế dẫn đầu vững chắc tại thị trường và sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống phân phối quy mô lớn nhất cả nước. Hai thế mạnh này đã tạo nên “song kiếm hợp bích” trong sản xuất, kinh doanh ngành hàng này tại Việt Nam.
Ông Katsuyasu Kato cũng cho biết, “chiến lược của Suntory PepsiCo tại thị trường Việt Nam là phát triển các sản phẩm Non Carbonated Beverages (NCB) – Nước giải khát không chứa gas. Đây là phân khúc có tốc độ phát triển rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Tại Việt Nam hiện nay, khoảng 25% thị phần nước giải khát đóng chai là các sản phẩm trà. Đây cũng là điểm tương đồng trong xu hướng tiêu thụ của người tiêu dùng ở hai thị trường Việt Nam và Nhật Bản. Sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus nằm trong định hướng phát triển dòng sản phẩm NCB của Suntory PepsiCo. Đây không chỉ là xu hướng tại các quốc gia có truyền thống uống trà như Nhật Bản, Việt Nam mà đã lan ra khắp thế giới”.
Để tạo được sự khác biệt với các sản phẩm trà khác trên thị trường sử dụng nguyên liệu là trà xanh, Suntory PepsiCo đã chọn trà Ô Long, vốn là loại trà quý rất được ưa chuộng tại Việt Nam với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus được sản xuất bằng công nghệ của Suntory PepsiCo để bảo đảm giữ lại được nhiều nhất hương vị và các vi chất quý, nhất là OTPP, một hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ lá trà Ô Long, có công dụng hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng. Đây là một trong những lợi thế của trà Ô Long TEA+ Plus trong cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại khác.
Cùng với việc phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường, đón đầu xu thế tiêu dùng tương lai, qua đó thể hiện sự hiểu rõ văn hóa – con người Việt, Suntory PepsiCo còn mang đến tinh thần và văn hóa doanh nghiệp của Suntory, mang theo khẩu hiệu của người sáng lập Suntory “Yatte Minahare - Go For It - Hãy trải nghiệm!” và lấy nó làm phương châm cho tất cả các hoạt động của mình. Mạnh dạn đột phá dựa trên cơ sở thấu hiểu vững chắc, Suntory PepsiCo Việt Nam đang tiến một bước vững chắc trong thị trường nước giải khát Việt Nam bằng sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus. Tầm nhìn của Suntory PepsiCo Việt Nam từ đây đến năm 2018 sẽ tiếp tục củng cố và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát nói chung và sẽ là doanh nghiệp nước giải khát đạt doanh thu 1 tỷ USD trong khi vẫn duy trì tốt những giá trị của công ty...
NGÔ THẢO