Ấn Độ đưa tàu vũ trụ tới Sao Hỏa thành công trong lần phóng đầu tiên

(SGGPO).-   Ngày 24-9, Ấn Độ đã tạo nên lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên Sao Hỏa trong lần phóng đầu tiên. Theo thông báo của Cơ quan Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO), tàu vũ trụ không người lái Mangalyaan của nước này đã đi vào quỹ đạo của Sao Hỏa vào sáng sớm ngày 24-9 sau hành trình từ Trái Đất kéo dài suốt 10 tháng (từ tháng 10-2013).

Với thành công này, Ấn Độ  đã gia nhập nhóm cường quốc đã tiếp cận được với hành tinh Đỏ gồm Mỹ, Nga và châu Âu. Chi phí cho sứ mệnh không gian này của Ấn Độ chỉ tiêu tốn 74 triệu USD,  bằng một phần nhỏ của chi phí cho tàu vũ trụ MAVEN của NASA, cũng đã đi vào quỹ đạo hành tinh thứ tư trong hệ Mặt Trời từ ngày 21-9 vừa qua.

Tàu vũ trụ Mangalyaan sẽ bay vòng quanh Sao Hỏa trong vòng sáu tháng, với độ cao khoảng 500km so với mặt đất, thu thập dữ liệu và truyền về Trái Đất.

Hình ảnh sự kiện trọng đại trên báo chí Ấn Độ

Khánh Hưng

Ảnh: SGGP

Dịch Covid-19 khó kết thúc trong 6 tháng tới

Hãng tin Bloomberg dẫn ý kiến của các nhà khoa học cho rằng khác với những đại dịch trước đây, Covid-19 sẽ không thể kết thúc trong vòng 6 tháng tới, mà cần nhiều thời gian hơn, dù rằng nhiều nước đã nhanh chóng triển khai chương trình tiêm vaccine.

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan

Sự kiện Taliban chiếm lĩnh thủ đô Kabul đã đánh dấu sự thất bại của quân đội Afghanistan khi không thể chặn đứng đòn tấn công của lực lượng này, dù quân đội được đánh giá cao hơn. Dư luận cho rằng, đây là thất bại được đoán trước. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Chiến dịch tranh cử khó khăn

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh chỉ 5 tuần trước bầu cử Quốc hội, những người đứng đầu Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Đức ngày 21-8 đã tổ chức một sự kiện đáng chú ý tại Trung tâm Tempodrom ở thủ đô Berlin nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri dành cho ứng cử viên thủ tướng chung của liên đảng: Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet.

Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

Cơ quan dịch vụ y tế công (NHS) của Anh vừa bắt đầu tiến hành cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới đối với phương pháp xét nghiệm máu Galleri của Công ty công nghệ sinh học Grail. Đây là phương pháp xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm hơn 50 bệnh ung thư trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.