Thi công tầng hầm cao ốc Pacific

Làm sập tòa nhà 3 tầng của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ

Làm sập tòa nhà 3 tầng của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ

Lúc 19 giờ ngày 9-10, khu hành chính (gồm 1 trệt, 2 lầu) xây dựng trên diện tích khoảng 150m² đất của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (KHXHVNB) số 49 Nguyễn Thị Minh Khai phường Bến Nghé quận 1 đã bị đổ nhào qua công trình xây dựng tầng hầm cao ốc Pacific (số 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai). Viện chỉ còn sót lại phần hội trường nằm giáp với đường Pasteur.

Rất may, thời điểm sập, cán bộ nhân viên của viện đã nghỉ làm việc nên không có thương vong về người. Tuy nhiên, phần lớn hồ sơ lưu trữ, két sắt, máy vi tính, thiết bị của Viện KHXHVNB và của Tạp chí Khoa học xã hội đã bị chôn vùi dưới đống gạch vụn. Trước đó, lúc 17 giờ 30 cùng ngày, đã xuất hiện nhiều vết nứt tại khu hành chính của viện và căn nhà bắt đầu có dấu hiệu nghiêng dần.

Làm sập tòa nhà 3 tầng của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ ảnh 1

Tòa nhà 3 tầng của Viện KHXH vùng Nam bộ đã đổ nhào qua tầng hầm công trình cao ốc Pacific. Ảnh: SONG PHA

Theo công nhân làm việc tại công trình này, lúc 19 giờ có khoảng 70 công nhân đang thi công ở hầm dưới cùng. Trong lúc lượng bê tông khá lớn được đổ trực tiếp từ mặt đất xuống hầm thì ngay vị trí tiếp giáp với công trình xuất hiện một vết nứt (rộng khoảng 0,4m và cao khoảng 10m).

Nước, cát, bùn từ vết nứt này tràn ào ạt vào công trình, nhiều công nhân bị nước tạt ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu, một số công nhân gia cố vết nứt nhưng không được, nước phun càng mạnh hơn.

Lúc này nước đã tràn vào công trình gần ngập đầu các công nhân nhưng rất may một công nhân đã dùng cần cẩu công trình từ trên mặt đất cứu kịp thời hơn 70 công nhân thoát chết trong gang tấc. Sau đó khu hành chánh của viện bắt đầu sập.

Được biết, cao ốc Pacific do Công ty TNHH bia Thái Bình Dương làm chủ đầu tư; nhà thầu xây dựng là Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Long Giang. Giấy phép xây dựng công trình cao ốc Pacific được cấp ngày 11-1-2005, có quy mô 3 tầng hầm và 26 lầu. Cuối năm 2006, đơn vị thi công đào móng xây tầng hầm.

Trao đổi với PV Báo SGGP, PGS-TS Bùi Thế Cường, Viện trưởng Viện KHXHVNB, cho biết, công trình đào móng xây tầng hầm sâu trên 15m nhưng không có biện pháp an toàn trong thi công nên đã làm hư hỏng tường, móng khu hành chính của viện.

Viện đã 3 lần có công văn gởi đến UBND phường Bến Nghé và các cơ quan chức năng quận 1 nhờ can thiệp. Phường Bến Nghé đã mời các bên lên làm việc nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Đơn vị thi công đưa công nhân qua Viện KHXHVNB trám trét qua loa coi như giải quyết xong.

Trần Thanh - Ngọc Hiếu

Tin cùng chuyên mục