Chỉ mới có cư dân của 10.434 căn hộ giai đoạn 1, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia đô thị, dự án Vinhomes Grand Park đã tạo áp lực dân số đè nặng lên hệ thống hạ tầng. Giữa năm 2020, khi cư dân chuyển đến ở ngày một đông, tình trạng đường Nguyễn Xiển, quận 9 (đường độc đạo đi qua dự án) ùn tắc ngày càng nặng.
“Cứ vào 5 giờ chiều, đoạn đường chật như nêm, xe cộ chen chúc, bụi bay mù trời. Người dân mới tập trung về ở đông nên sinh ra vậy chứ trước đây ít khi ùn tắc lắm”, chị Nguyễn Thị Hằng, bán tạp hóa bên đường Nguyễn Xiển tâm sự.
Theo nhận định của chính quyền quận 9 và các đơn vị chuyên môn, tình trạng tắc đường kẹt xe trên đường Nguyễn Xiển khi dự án Vinhomes Grand Park hoàn thành đã được báo trước và có nguy cơ ngày càng nghiêm trọng. Con đường hiện hữu rộng 10m nhưng “gánh” thêm khu dự án có quy mô 271ha, gồm 400 căn biệt thự, 1.600 căn nhà phố, 72 tòa nhà cao từ 26 đến 36 tầng, với 40.000 căn hộ và dân số tăng cơ học đột biến có quy mô 250.000 người.
Bà Lê Thị Kim Liên, Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho biết, phường có diện tích trên 1.200ha, quy mô dân số trên 19.000 người, nhưng riêng dự án Vinhomes Grand Park khi hoàn thành có thêm 250.000 người, gấp hơn 10 lần số dân của phường. Dân số tăng cơ học hơn 10 lần trong một thời gian ngắn không chỉ thách thức đối với công tác quản lý mà tạo áp lực đè nặng lên hệ thống hạ tầng đường sá, cấp thoát nước…
Để giải quyết việc đi lại của người dân trong khu vực, cư dân dự án Vinhomes Grand Park, biện pháp cần làm là nâng cấp, mở rộng đường cũ và mở thêm đường mới, nối kết giao thông. Theo UBND quận 9, chủ đầu tư Vinhomes Grand Park là Công ty cổ phần Phát triển Thành phố xanh đã đề xuất góp kinh phí cùng chính quyền để nâng cấp, mở rộng đường Phước Thiện, Nguyễn Xiển lên 30m.
Phương án công ty đưa ra là Nhà nước đầu tư kinh phí giải tỏa mặt bằng, chủ đầu tư chịu kinh phí thi công. Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9, cho biết, ngoài một số tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, quận đang đề nghị mở rộng đường Nguyễn Xiển lên 30m và sớm đầu tư để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế khu thành phố mới.
Tình trạng phát triển “nóng” khu dân cư, đô thị mới, chung cư cao tầng ở nhiều khu vực quận 2, 9, Tân Bình, Tân Phú… đang tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông hiện hữu. Đây là hậu quả của việc thiếu tính toán khoa học, không đánh giá tác động hệ thống giao thông khi thẩm định dự án.
Trên địa bàn thành phố, ngoài đường Nguyễn Xiển (quận 9), còn có “điểm nóng” như đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, quận 1), đường Phổ Quang (quận Tân Bình)…
Bên cạnh việc quản lý, giám sát chủ đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ cho dự án trước khi bán căn hộ, các cơ quan đơn vị chức năng cần phải nghiêm túc thẩm định, đánh giá tác động liên quan hạ tầng giao thông.