Australia phát triển trí tuệ kết hợp

Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học khối Thịnh vượng chung (CSIRO) của Australia thiết lập một nền tảng khoa học mới kết hợp trí tuệ nhân tạo với trí tuệ của con người, được gọi là trí tuệ kết hợp (CINTEL).
Australia phát triển trí tuệ kết hợp
Australia phát triển trí tuệ kết hợp

Với kinh phí ban đầu 12 triệu dollar Australia (8,5 triệu USD), nền tảng hướng tới tối ưu hóa việc kết hợp trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của con người. Một trong các dự án đầu tiên là phối hợp với nhóm Hệ thống tự động và robot của CSIRO, nhóm vừa được nhận huy chương bạc tại Robot Olympics, để tạo thành một đội phối hợp thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ vốn đòi hỏi sự linh hoạt. Con người phải sử dụng sự hiểu biết và các kỹ năng của mình, như lập luận, trực giác, kinh nghiệm. CINTEL sẽ nghiên cứu khả năng nhận thức tình huống và các cơ chế để đảm bảo sự phối hợp giữa người và robot trong nhiệm vụ để đạt kết quả thành công. 

Ngoài ra, còn có dự án thành lập một đội hỗ trợ các chuyên gia phân tích an ninh mạng. Không chỉ CSIRO, nền tảng trên cũng do công ty kỹ thuật không gian Saber Astronautics, Bộ Quốc phòng Australia và các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Queensland, Đại học Monash và Đại học Sydney điều hành.

Người đứng đầu CINTEL kiêm phụ trách nghiên cứu khoa học của CSIRO, bà Cécile Paris, cho biết, mục đích cuối cùng của nền tảng này là sử dụng trí tuệ kết hợp để đảm bảo kết quả tốt nhất trong một loạt lĩnh vực. Bà Paris nhấn mạnh: “Đây là biên giới khoa học tiếp theo của chuyển đổi số”.

Tin cùng chuyên mục