Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Sáng 21-4, trên mạng xã hội các bác sĩ và đồng nghiệp của bác sĩ Hoàng Công Lương (bị can trong vụ án tai biến chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khiến 8 người tử vong vào ngày 29-5-2017) đã đồng loạt chia sẻ bức tâm thư của bác sĩ Lương gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước với mong muốn vụ án được xét xử đúng người, đúng tội.


Bác sĩ Hoàng Công Lương (áo trắng)
Bác sĩ Hoàng Công Lương (áo trắng)

Bức tâm thư được bác sĩ Lương “chắt lọc từ nước mắt, niềm tin với mong muốn gửi đến các Bác. Kính mong các bác xem xét lại bản chất của vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật; đúng người đúng tội, đúng pháp luật theo đúng tinh thần cải cách Tư pháp hiện hành, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội,…”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước ảnh 1 Hiện giới y khoa nhiều nơi đang vận động chữ ký, đưa vào Thư thỉnh nguyện gửi tới phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương sắp tới.

Trong bức tâm thư dài 7 trang giấy A4, bác sĩ Lương tường tận miêu tả chi tiết trước và sau khi xảy ra sự cố.

Cụ thể, ngày 28-5-2017, công việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO của đơn nguyên thận được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn. Phòng Vật tư - trang thiết bị y tế của bệnh viện cử người giám sát quá trình này. Bác sĩ Lương khẳng định, các công việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống này không liên quan đến công việc chuyên môn và trách nhiệm của bác sĩ tại Đơn nguyên Thận nhân tạo.

Ngày 29-5, sau khi nhận được thông báo đã sửa chữa bảo dưỡng xong hệ thống nước RO, có thể chạy thận hoạt động bình thường (có biên bản bàn giao), các điều dưỡng khởi động hệ thống nước này và thấy các chỉ số trong giới hạn bình thường. 

Sau khi rửa máy, kiểm tra máy chạy thận kết quả các chỉ số bình thường, các điều dưỡng đã lắp quả lọc máu vào máy và thử tiếp vẫn thấy máy hoạt động bình thường.

Bác sĩ Lương cùng 2 bác sĩ khác chia nhau đến các buồng bệnh khám sàng lọc cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau 30 phút chạy thận, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ngứa khắp người, tức ngực, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Ngay lập tức, việc chạy thận nhân tạo cho tất cả bệnh nhân đều dừng lại. Đồng thời, tất cả y, bác sĩ của Đơn nguyên Thận nhân tạo, sau đó có sự hỗ trợ của Đơn nguyên Hồi sức tích cực nhanh chóng cấp cứu cho các nạn nhân.

Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước ảnh 2 Bức tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương

Sự cố hi hữu đã khiến 8 bệnh nhân tử vong. Nguyên nhân tử vong sau đó được Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình và các chuyên gia y tế tuyến Trung ương kết luận các bác sĩ đã làm đúng quy trình chạy thận nhân tạo do Bộ Y tế ban hành năm 2014 và nguồn nước RO phục vụ cho chạy thận nhân tạo không đảm bảo chất lượng.

“Bác sĩ điều trị chúng cháu không được đào tạo chuyên môn về các trang thiết bị cũng như hệ thống nước RO sử dụng cho chạy thận nhân tạo và chúng cháu không có chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng kiểm soát chất lượng nước RO có đảm bảo hay không. Nhiệm vụ và trách nhiệm đảm bảo nguồn nước RO phục vụ cho chạy thận nhân tạo là trách nhiệm của đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO (đã ký hợp đồng với bệnh viện) và Phòng Vật tư - Trang thiết bị y tế của bệnh viện (đã giám sát việc thực hiện hợp đồng). Chúng cháu chỉ là người sử dụng nguồn nước RO phục vụ cho công tác điều trị chạy thận nhân tạo sau khi đã được Phòng Vật tư - Trang thiết bị y tế bệnh viện bàn giao lại và khi đã bàn giao cho Đơn nguyên Thận nhân tạo sử dụng thì có nghĩa là nguồn nước đã đảm bảo an toàn", bác sĩ Lương viết.

Cũng nhắn gửi trong tâm thư, bác sĩ Lương cho rằng: "Bác sĩ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu bệnh nhân tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình khi bị truy tố về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"...

Tin cùng chuyên mục