Bắt kế toán Sapharco tham ô

Ngày 17-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1964, nguyên nhân viên kế toán của Chi nhánh khu vực 6 Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco) về tội “Tham ô tài sản”.

 Liên quan vụ án, bà Đặng Quyền Xuân Thanh (SN 1977, nguyên Trưởng Chi nhánh khu vực 6 Sapharco) bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”- được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Chi nhánh khu vực 6 Sapharco có chức năng kinh doanh sỉ và lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế thông thường, mỹ phẩm cho các đại lý, nhà thuốc và bệnh viện tại quận 12, huyện Hóc Môn. Một số cửa hàng bán thuốc ký hợp đồng đại lý bán lẻ với Sapharco sẽ bị ngưng hợp đồng, nếu doanh số mua hàng trong vòng 2 quý không đạt, nên nhờ Dung giúp. Dung tự viết đơn hàng với tên người đặt hàng là đại lý cần “chạy” doanh số (hoặc nhà thuốc được sử dụng để tính doanh số cho đại lý này) và tổng trị giá đơn hàng tương đương doanh số còn thiếu của đại lý này. Khi hóa đơn GTGT được xuất, Dung đưa hóa đơn đến bộ phận kho, nhận hàng rồi đưa đi tiêu thụ... Từ tháng 1-2015 đến tháng 5-2018, Dung sử dụng tên của 85 đại lý, nhà thuốc để đặt mua hàng, nhận hàng của Chi nhánh khu vực 6. Tiền bán thuốc thu được và tiền thuế GTGT do đại lý nộp, Dung thanh toán một phần cho Sapharco, số còn lại tiêu xài cá nhân. Điều tra ban đầu, Dung chiếm đoạt gần 5,2 tỷ đồng.

Dù biết Dung chiếm đoạt tiền hàng từ tháng 10-2017 nhưng bà Thanh không báo cáo công ty để giải quyết sự việc mà vẫn để Dung quản lý kế toán của chi nhánh. Tháng 6-2018, khi Sapharco đề nghị giải trình các khoản công nợ quá hạn trên 6 tháng, bà Thanh mới báo cáo hành vi phạm tội của Dung. Dung chỉ mới nộp 1,7 tỷ đồng khắc phục hậu quả. 

Tin cùng chuyên mục