
(SGGP 12G).- Tại đại hội toàn quốc đề cử ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2008, cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều có thể cảm ơn sự giúp đỡ của... các phóng viên-blogger và Google trong việc đưa thông tin mọi lúc, mọi nơi, nhanh nhạy và đầy đủ hơn cả phương tiện truyền thống là truyền hình.
Phóng viên của truyền thông mới

Tại đại hội của đảng Dân chủ ngày 25-8 ở Denver, bang Colorado, nhà khổng lồ tìm kiếm Google đã có mặt, khuyến khích mọi người sử dụng YouTube cùng các dịch vụ Google khác để chia sẻ mọi thông tin về tiến trình hội nghị. Tại đây, Google là một nhà bảo trợ của “The Big Tent” (Lều lớn), 2 tầng, rộng hơn 740m2, nơi các “nhà báo công dân” – blogger và phóng viên truyền thông mới – “trú đóng” để theo dõi tin tức hội nghị và phỏng vấn các quan chức đảng.
Ngoài không gian làm việc cho những “nhà báo công dân”, vốn không được đảng Dân chủ cấp phép vào theo dõi đại hội, lều còn là nơi cung cấp thực phẩm, đồ uống và cả massages thư giãn, cũng như nơi tổ chức hội thảo về blog, video, các kỹ thuật khác... Google cũng cử nhiều người giúp việc cho các đại biểu, blogger và phóng viên tải video, hình ảnh, blog... lên mạng, tất nhiên là khuyến khích dùng các dịch vụ Google như YouTube, Picasa hay Blogger.com. Sắp tới, tại đại hội đảng Cộng hòa ở Minneapolis, Google cũng sẽ có sự hiện diện tương tự.
Đây không phải lần đầu các blogger có thể đưa tin tại một đại hội vì hồi năm 2004, cả 2 đảng đã cho phép một số blogger làm phóng viên tại đại hội đảng nhưng đây là hội nghị đầu tiên có blogger tham gia từ khi có website chia sẻ video YouTube. Tại hội nghị đảng Dân chủ, Google lập nhiều kiosk để các đại biểu có thể phát biểu ý kiến về những gì diễn ra. Tất cả diễn văn sẽ được phát lên YouTube.
Lợi thế hơn cả truyền hình
Thường trong các hội nghị trước, các quan chức và nhà hoạt động của đảng nếu phát biểu vào buổi chiều, lúc không được truyền hình, có rất ít người nghe. Andrew Rasiej, đồng thành lập TechPresident.com, cho biết, tại các hội nghị trước, các đảng và ứng viên đều đặt hy vọng vào những hình ảnh chiếu trên truyền hình, tuy nhiên với những người không ở nhà xem đúng lúc, những dịch vụ như YouTube giúp họ có thể xem lại sau. Do khả năng lưu trữ vĩnh viễn của các website video nên dự báo sẽ có kỷ lục số người vào xem lại các phát biểu.
Ngoài những gì xảy ra trong hội nghị, còn vô số hoạt động bên ngoài, như tuần hành ủng hộ và phản đối, nhưng nếu không có gì đặc biệt thì truyền thông và đại biểu thường bỏ qua. Nhưng hiện nay, blogger nào cũng có thể ghi lại và tung lên web với đầy đủ hình ảnh và âm thanh. Các mạng truyền hình lớn có vai trò quan trọng trong việc đưa hình ảnh đến tận nhà trong “giờ vàng” nhưng thế giới blog và các website video lại cung cấp các quan điểm và triển vọng mà mọi người không thể bỏ qua.
Truyền thông mới, với những phóng viên-blogger có mặt ở mọi ngóc ngách, đưa nhiều thông tin mà nhiều tập đoàn truyền thông không có. Nhìn thấy điều đó, các tập đoàn truyền thông cũng dùng web để tăng tầm phủ sóng, đưa lên những phần trích từ truyền hình hay những phần chỉ có trên web để mọi người vào xem mọi lúc, mọi nơi.
HỒNG CHUYÊN (theo CBS)