GIẢI THƯỞNG “ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC TPHCM” LẦN THỨ 1 NĂM 2019

Bệ phóng thúc đẩy sáng tạo

Qua 19 năm, Giải thưởng Tôn Đức Thắng - giải thưởng cấp thành phố do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã phát hiện và tôn vinh 201 kỹ sư, công nhân tiêu biểu trong phong trào lao động sáng tạo, cũng như hết lòng đào tạo thợ trẻ. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học thiết thực tham gia giải thưởng được đánh giá cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của TPHCM.
Tôn vinh các công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2019
Tôn vinh các công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2019

Đích đến của lao động giỏi

Nhắc đến anh Lâm Bằng Phi, đồng nghiệp tại Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất lại nhớ đến những công trình mang đậm sự sáng tạo của anh. Một trong những sáng kiến tiêu biểu của anh là cải tiến khuôn ghép để chống nứt sản phẩm. Anh Lâm Bằng Phi tâm sự, mỗi lần xuống xưởng, thấy nhiều sản phẩm bị lỗi, nứt khiến tỷ lệ phế phẩm tăng cao, anh rất xót. Sau nhiều ngày tìm hiểu từng công đoạn sản xuất, anh Phi tìm ra nguyên nhân ở khuôn ghép. Vậy là anh cùng đồng nghiệp nghiên cứu để thay đổi kết cấu khuôn. Kết quả sau khi thực nghiệm, 100% thành phẩm không còn bị lỗi. Đó chỉ là một trong hơn 15 sáng kiến cải tiến, đề tài khoa học mà anh Phi thực hiện và giúp công ty tiết kiệm hàng chục tỷ đồng. Đây cũng là công trình đưa anh đến với giải thưởng Tôn Đức Thắng cùng các danh hiệu cao quý khác. Không chỉ vậy, sau khi đạt giải thưởng, lãnh đạo công ty tin tưởng và bổ nhiệm anh vào chức vụ cao hơn, cũng như vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng hiện đã trở thành mục tiêu thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo ở nhiều đơn vị. Theo ông Bùi Nguyễn Nam Khai, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Liksin, tính đến nay, Liksin có gần 20 cá nhân đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Đặc biệt, có năm, có đến 2 cá nhân cùng đoạt giải thưởng này. Để giúp tay nghề người lao động nâng cao, hàng năm, Liksin đều lên kế hoạch đào tạo công nhân kỹ thuật và Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã trở thành động lực nghiên cứu, sáng tạo trong đội ngũ lao động của Liksin. Lãnh đạo đơn vị cũng nhìn nhận thành quả to lớn từ giải thưởng này mang lại, nên luôn tạo điều kiện tốt nhất để người lao động thỏa sức sáng tạo và cống hiến. 

Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã trở thành một bệ phóng giúp nhiều công nhân, kỹ sư sải cánh trên bầu trời lao động sáng tạo. Không dừng lại ở thành công sau khi nhận giải, nhiều người đã tiếp tục miệt mài cống hiến, đưa ra các cải tiến, sáng tạo, trở thành người thợ cả dìu dắt lớp thợ đàn em cùng tiến bước. Không ít người được lãnh đạo các đơn vị, chủ doanh nghiệp ghi nhận thành tích, tạo điều kiện thăng tiến, phát triển thành cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý trên các lĩnh vực hay những tổ trưởng kỹ thuật, quản đốc, trưởng phòng, giám đốc, từ đó đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tạo dựng mối quan hệ hài hòa 

Theo ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, đến nay, qua 19 lần tổ chức, giải thưởng đã vinh danh 201 công nhân, kỹ sư tiêu biểu. Những điển hình lao động ấy không chỉ được nể phục qua khả năng sáng tạo, tinh thần làm việc không ngại khó, mà còn được tin yêu bởi lối sống chất phác, hết lòng vì mọi người, sống có trách nhiệm với lớp thợ đàn em. Bên cạnh đó, hầu hết sáng kiến tham gia giải thưởng đều giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, làm lợi cho đơn vị cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đặc biệt, những năm gần đây, giải thưởng còn hướng tới thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh, xứng đáng là giai cấp tiên phong, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

“Giải thưởng là một trong những hoạt động báo công của đội ngũ công nhân viên chức lao động thành phố đến Chủ tịch Tôn Đức Thắng - người công nhân ưu tú, vị lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam. Những kỹ sư, công nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng đã thổi luồng sinh khí mới, tạo nên không khí sáng tạo hăng say cho tập thể người lao động tại các doanh nghiệp kinh tế mũi nhọn trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, sự tham gia giải thưởng tích cực của người lao động và sự tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp đã góp phần tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp”, ông Kiều Ngọc Vũ nhấn mạnh. 

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhắn gửi: “Giải thưởng không phải là nấc thang cuối cùng của sự phấn đấu mà sau giải thưởng, các cá nhân đoạt giải Tôn Đức Thắng phải tiếp tục sáng tạo và lan tỏa cảm hứng sáng tạo đến những đồng nghiệp của mình, để ngày càng có nhiều hơn những kỹ sư đích thực trong thời kỳ mới”.

Từ giải thưởng Tôn Đức Thắng đã có trên 1.528 sáng kiến, cải tiến, công trình khoa học được doanh nghiệp, đơn vị công nhận và đưa vào áp dụng tại đơn vị, giúp làm lợi hơn 170 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quá trình công tác, các cá nhân đoạt giải thưởng đã bồi dưỡng, kèm cặp cho hơn 2.292 công nhân trở thành thợ giỏi, được xét nâng bậc thợ. Nhiều công nhân nhờ sự tận tình chỉ dẫn của lớp thợ đàn anh đã tự tin tham gia Giải thưởng Tôn Đức Thắng và đoạt giải. 

Chính từ sự đóng góp to lớn này, Giải thưởng Tôn Đức Thắng vinh dự nhận Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM” lần thứ 1 năm 2019.

Tin cùng chuyên mục