Bệnh viêm gan cấp tính hiếm gặp, có liên quan nuôi chó?

Tại Anh, cơ quan an ninh y tế công bố báo cáo cho biết 70% số gia đình được thu thập dữ liệu liên quan đến các ca mắc bệnh viêm gan hiếm gặp, có nuôi chó.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đang điều tra 109 trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và hiện đã có 5 ca tử vong.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng, các trường hợp mắc bệnh có thể liên quan đến virus adenovirus và đang tập trung nghiên cứu, xác minh giả thuyết này. Hơn một nửa số trường hợp được xét nghiệm tại Mỹ có kết quả dương tính với adenovirus 41 - một loại virus thường liên quan đến viêm loét dạ dày.

Các chuyên gia cũng đang xem xét yếu tố môi trường liên quan tới các trường hợp mắc bệnh. Một nghiên cứu công bố tuần trước liên quan tới 9 ca mắc ở bang Alabama đã loại bỏ khả năng mắc bệnh do phơi nhiễm các virus thông thường gây viêm gan A, B và C.  

Trong khi đó, tại Anh, cơ quan an ninh y tế công bố báo cáo cho biết 70% số gia đình được thu thập dữ liệu liên quan đến các ca mắc bệnh viêm gan hiếm gặp, có nuôi chó. Phát hiện mới này đang được nghiên cứu sâu để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Trong thời gian chờ đợi kết quả, giới chức y tế khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây bệnh như thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc với người bệnh, ho và sổ mũi, tránh đưa tay lên mắt, mũi và miệng.

Bộ Y tế Indonesia cũng đang tăng cường các cơ sở y tế nhằm xử lý các trường hợp mắc bệnh sau 3 ca tử vong và một số ca nghi bệnh được công bố. Theo người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Siti Nadia Tarmizi, nỗ lực tăng cường các cơ sở y tế ở tất cả tỉnh thành cả nước là “động thái chiến lược” của Chính phủ Indonesia nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh. 

Tin cùng chuyên mục