Bình Phước: Xử lại án giết người để trả lại tên cho… cựu tù ​

Một vụ án hy hữu vừa được TAND tỉnh Bình Phước xét xử trong ngày hôm nay để trả lại tên cho một cựu tù phạm tội từ 17 năm trước.

Sáng ngày 16 - 8, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quang Tuyên (SN 1976, thường trú xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) về tội “Giết người”.

Bị cáo Tuyên tại tòa sáng ngày 16 -8

Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ ngày 7-1-2000, Tuyên đến quán tại thị trấn Tân Phú (huyện Đồng Phú) mượn xe. Lúc này, anh T. V. Đ. (trú tại địa bàn) cùng uống rượu với một số người. Do Tuyên đã uống rượu nên bạn của anh Đ. từ chối và xảy ra xô xát. Thấy vậy, anh Đ. chạy ra thì bị Tuyên rút lưỡi lê đuổi theo, khiến anh Đ. chạy sang quán sát bên để trốn. Sau đó, anh Đ. quay lại quán thì tiếp tục bị Tuyên đuổi đánh đâm nhiều nhát gây thương tích cho nạn nhân 60%.  Tuyên đến Công an xã Tân Lập (huyện Đồng Phú) để đầu thú và khai tên giả là Hoàng Hữu Tuyên (tên gọi khác Hoàng Hữu Hà).

Tháng 3- 2001, TAND tỉnh Bình Phước phạt Tuyên 12 năm tù về tội “Giết người”. Tháng 8- 2001,  TAND Tối cao tại TPHCM xử y án sơ thẩm. Trong thời gian thi hành án tại trại giam Gia Trung (Bộ Công an), đầu năm 2010 trại giam gửi thông báo kết quả thi đua chấp hành hình phạt tù năm 2009 của Tuyên về địa phương. Sau đó, trại giạm nhận được văn bản phản hồi của Công an xã Xích Thổ thì phát hiện Tuyên khai… giả họ và tên của người khác!

Tháng 12-2011, TAND Tối cao ra quyết định tái thẩm hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm, trả tự do cho Tuyên để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục chung. Giữa năm 2012, Tuyên vào thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) xảy ra đánh nhau và bị đưa vào cơ sở giáo dục. Tháng 8-2017, khi biết mình bị truy nã… về tội cũ, thì Tuyên đến Công an xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đầu thú và được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Do Tuyên nhận được giấy triệu tập nhưng không có mặt  nên cuối 3-2018, Công an tỉnh Bình Phước ra lệnh bắt tạm giam để điều tra hành vi “Giết người” xảy ra ngày 7-1-2000.  Lúc này, Tuyên khai tên thật là Trần Quang Tuyên, còn Đ.  chém Tuyên là phòng vệ chính đáng nên Viện KSND không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của Tuyên đã xảy ra 18 năm và đã chấp hành xong án phạt. Do Tuyên khai man họ tên đã làm tốn không ít thời gian của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên khi phát hiện bị truy nã, Tuyên đã chủ động ra đầu thú nên tuyên án 12 năm 3 tháng 11 ngày (bằng với thời gian đã chấp hành án tù trước đó, cộng với thời gian tính từ ngày 5-5-2018) và tuyên trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Tin cùng chuyên mục