Bộ GD-ĐT hướng dẫn điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh trong tình hình dịch Covid-19

SGGPO
Ngày 6-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non, về công tác tuyển sinh 2020 trong tình hình dịch Covid-19.

Hà Nội tiến hành công tác khử khuẩn ở các điểm thi, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp diễn ra. Ảnh: QUANG PHÚC

Hà Nội tiến hành công tác khử khuẩn ở các điểm thi, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp diễn ra. Ảnh: QUANG PHÚC

Công văn nêu rõ, toàn ngành giáo dục đã và đang nỗ lực để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trong các ngày 8 đến 10-8 theo kế hoạch.

Tuy nhiên, các thí sinh thuộc diện F1, F2 của cả nước và thí sinh ở các địa phương phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 không thể tham dự kỳ thi mà sẽ tham dự kỳ thi đợt sau vào thời điểm thích hợp.

Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng chia sẻ, phối hợp để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đồng thời điều chỉnh và thực hiện công tác tuyển sinh phù hợp với kế hoạch thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, đảm bảo công bằng, khách quan và đảm bảo quyền lợi của thí sinh trên cả nước.

Bộ GD-ĐT đề nghị các trường triển khai thực hiện một số nội dung quan trọng. Cụ thể, đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, căn cứ kế hoạch tuyển sinh của trường và hồ sơ của thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường công bố công khai điều kiện trúng tuyển vào trường theo các phương thức này để thí sinh nhập học khi được công nhận tốt nghiệp THPT, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 8 đến 10-8 do dịch Covid-19.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu trên tinh thần tự chủ tuyển sinh và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, các trường xem xét phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu hợp lý và xét tuyển riêng cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 8 đến 10-8 do dịch Covid-19 dựa vào các tỷ lệ sau: tỷ lệ nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh thuộc địa phương so với tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên cả nước vào trường năm 2020; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển của địa phương so với số lượng thí sinh trúng tuyển trên cả nước vào trường năm 2019; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển của địa phương so với số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của địa phương vào trường trong năm 2019.

Bộ GD-ĐT lưu ý, công tác tổ chức xét tuyển phải thực hiện theo quy định hiện hành, công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng (lấy kết quả từ cao xuống thấp); không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội; điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi đợt sau phải đảm bảo không thấp hơn điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi trong các 8 đến 10-8.

Với các trường có tổ chức kiểm tra năng khiếu hoặc thi tuyển sinh riêng, căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19 xem xét điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi và tuyển sinh cho phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT.

Căn cứ vào hướng dẫn này, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ và đề án tuyển sinh cho phù hợp, báo cáo về Bộ GD-ĐT (qua Vụ Giáo dục Đại học), đồng thời gửi qua email vugddh@moet.gov.vn trước ngày 3-9 và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường theo quy định.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường Đại học Lạc Hồng tăng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Trường Đại học Lạc Hồng tăng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Năm 2020, học phí trường công lập chưa thực hiện cơ chế tự chủ học phí tăng kịch trần theo Nghị định 86 của Chính phủ, các trường công lập tự chủ học phí được tăng theo lộ trình (tối đa 10%/năm). Trong khi đó, nhiều trường đại học tư lại cam kết không tăng học phí, thậm chí có trường còn cam kết tăng học bổng, không tăng học phí trong suốt khóa học để sinh viên an tâm học tập, không lo gánh nặng học phí.

Giáo dục hội nhập

Lan tỏa tình yêu màu xanh trong trường học

Hiện nay, ngày càng nhiều trường học có những mảng cây xanh ở sân chơi, vườn trường, giúp bầu không khí thêm trong lành, thoáng đãng và còn mang lại nhiều lợi ích cho thầy cô, học sinh. Đây là kết quả của sự đầu tư "tình yêu môi trường" của nhiều trường học trong suốt một thời gian dài. 

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.