Bộ GTVT đề xuất 800 tỷ đồng xóa cây cầu cuối cùng đi chung đường bộ và đường sắt

Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ KH-ĐT tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho dự án cầu đường sắt Cẩm Lý trên tuyến đường sắt Kép (Bắc Giang) - Hạ Long (Quảng Ninh).
Cầu Cẩm Lý (Bắc Giang) là cây cầu duy nhất hiện nay vẫn đi chung đường bộ, đường sắt
Cầu Cẩm Lý (Bắc Giang) là cây cầu duy nhất hiện nay vẫn đi chung đường bộ, đường sắt

Cầu Cẩm Lý được xây dựng từ năm 1979, là cầu duy nhất trên toàn quốc còn đi chung đường bộ với đường sắt. Cây cầu này nằm trên tuyến vận tải chính của tỉnh Bắc Giang, phục vụ nhu cầu vận tải xuất khẩu nông sản chủ đạo của tỉnh.

Vào mùa vải thiều hàng năm, tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc do năng lực thông qua của cầu Cẩm Lý bị hạn chế. Tại nhiều kỳ họp Quốc hội, đại biểu Quốc hội và cử tri đã chất vấn, kiến nghị sớm đầu tư tách cầu đường sắt Cẩm Lý đi riêng đường sắt, đường bộ.

Mới đây nhất, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chiều 7-6, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cho biết, lưu lượng phương tiện qua cầu Cẩm Lý rất lớn, thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, có nguy cơ xảy ra thảm họa. Dự án nằm trong danh mục dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng hiện chưa bố trí được vốn cho dự án.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, có 2 lựa chọn xây dựng cầu Cẩm Lý. Trường hợp cấp thiết mà tỉnh bố trí được nguồn vốn, đặc biệt trong đợt giá vải cao, Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp không thể, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ KH-ĐT tham mưu trình Thủ tướng để giải quyết

Hiện Bộ GTVT đã cho lập báo cáo chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng. Nếu sớm được bố trí vốn, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án trong năm 2023, khởi công năm 2024 và cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tin cùng chuyên mục