Bộ NN-PTNT báo cáo thực trạng tàu cá đóng theo Nghị định 67 nằm bờ hàng loạt

Đã và đang có nhiều tàu cá đóng theo Nghị định 67 nằm bờ hàng loạt. Chỉ riêng tỉnh Bình Định đã có 10 tàu cá vỏ thép nằm bờ không đi khai thác trong tháng 3-2018.

Báo SGGP ra ngày 6-4 có bài phản ánh tình trạng ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Bình Định… khốn đốn vì tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 nằm bờ, liên quan đến tình trạng nhức nhối này, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) vừa có báo cáo cho biết, sau khi trao đổi trực tiếp với các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Quảng Nam để nắm tình hình về việc tàu cá vỏ thép không ra khơi đánh bắt được, đang phải nằm bờ, cho thấy cụ thể như sau: Tại tỉnh Bình Định đã thống kê có 10 tàu cá vỏ thép nằm bờ không đi khai thác trong tháng 3-2018.

Nguyên nhân là do các tàu này đến định kỳ phải lên bờ để sửa chữa trang thiết bị, ngư cụ. Tuy nhiên địa phương cho biết hiện nay các tàu này đã hoàn thành việc sửa chữa và đã ra khơi đánh bắt bình thường. Tại tỉnh Phú Yên hiện có 2 tàu vỏ thép nằm bờ không đi đánh bắt, nguyên nhân đối với tàu cá BĐ 99999 TS là do chủ tàu bị chết, con không trả được nợ, không đủ khả năng đi biển. Do đó ngân hàng đang dừng lại để làm thủ tục chuyển chủ sở hữu và bán đấu giá.

Còn đối với tàu cá BĐ 99991 TS không hỏng hóc gì, nhưng chủ tàu không chịu trả nợ ngân hàng, lấy lý do không có vốn mua vật tư, nhiên liệu để hoạt động trên biển nên ngân hàng đang dừng lại không cho đi đánh bắt. Còn tại tỉnh Quảng Nam, trong thời gian qua có khoảng 6 - 8 tàu làm nghề lưới rê phải nằm bờ, mặc dù tàu không hỏng nhưng do khai thác không hiệu quả, chủ tàu phải tạm dừng đánh bắt để trang bị các ngư cụ, trang thiết bị khác để hoạt động kiêm nghề. Khi hoàn thiện các trang thiết bị, ngư cụ khác chủ tàu tiếp tục đi đánh bắt.

Tuy nhiên, Tổng cục Thủy sản vẫn thừa nhận hiện nay ngư dân có tàu đóng theo Nghị định 67 đang gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác hải sản có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cuộc sống và góp phần tham gia bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển, trong thời gian tới Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để nắm bắt tình trạng tàu cá nằm bờ, đặc biệt là 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam; tìm hiểu rõ nguyên nhân, tâm tư nguyện vọng của ngư dân để có những giải pháp kịp thời. Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với ngân hàng để tìm cách tháo gỡ những khó khăn cho ngư dân trong việc nợ quá hạn, chuyển đổi chủ sở hữu khi có yêu cầu…

Đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2018/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 67) cho phép các chủ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 nhưng không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì được chuyển đổi chủ tàu để khai thác đạt hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục