(SGGP).- Bộ Tài chính vừa có ý kiến tham gia với Bộ Công thương về chính sách thuế thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Theo Bộ Tài chính, sắp tới Việt Nam sẽ phải thực hiện một loạt lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết quốc tế. Cụ thể, theo cam kết WTO tất cả các loại ô tô phải cắt giảm mức thuế nhập khẩu từ 100% xuống 70% sau 7 năm kể từ khi gia nhập; theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các loại ô tô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải cắt giảm xuống 0% vào năm 2018; theo Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP dự kiến đến năm 2026, thuế nhập khẩu ô tô chở người trong khối cũng sẽ cắt giảm về mức 0%.... Khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu nói trên, ngân sách nhà nước sẽ bị giảm thu khá nhiều.
Trước bối cảnh giảm thu thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm xuống mức 20% từ năm 2016, Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế TTĐB đối với ô tô thì ngân sách sẽ càng giảm thu, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước vẫn không đạt được vì phải giảm thuế TTĐB cho cả ô tô nhập khẩu. Bộ Tài chính khẳng định, chính sách điều tiết thuế TTĐB đối với ô tô hiện hành là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội giai đoạn hiện nay và trong những năm tới.
Bộ Tài chính cũng vừa có tờ trình Chính phủ về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn, trong đó có nêu lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với ô tô chở người trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) cho giai đoạn 2015 - 2018. Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với ô tô chở người sẽ giảm dần từ 50% vào năm 2014, 2015 xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và về 0% vào năm 2018, 2019.
HÀM YÊN