Bộ Y tế: Vaccine Covid-19 không ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe trẻ em

Hiện nay, chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine Covid-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân, trong đó có trẻ em. Hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng, nên để duy trì hiệu quả bảo vệ trước dịch bệnh, cần phải tiêm mũi 3, mũi 4... 

Ngày 2-9, Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã tiêm chủng được hơn 257,3 triệu mũi vaccine Covid-19 các loại.

Đối với nhóm trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi, đã tiêm chủng được hơn 15,6 triệu mũi, trong đó  9,5 triệu mũi 1 (đạt tỷ lệ 84,8%) và hơn 6 triệu mũi 2 (đạt tỷ lệ 55,6%). Đối với nhóm từ 12 tới 17 tuổi, đã có khoảng 4,6 triệu người được tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 (đạt tỷ lệ 53,3%).

Theo Bộ Y tế, dù cả nước đang trong những ngày nghỉ lễ Quốc Khánh 2-9 nhưng tại nhiều địa phương trong cả nước vẫn triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng để trẻ an toàn trước khi năm học mới bắt đầu.

Hơn nữa, nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế vừa phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc phát động chiến dịch “Vui Trung thu và tựu trường an toàn” về tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Qua chiến dịch, Bộ Y tế mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vaccine, có miễn dịch chủ động với virus SARS-CoV-2, để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn.

Bộ Y tế: Vaccine Covid-19 không ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe trẻ em ảnh 1 Bộ Y tế khuyến cáo trẻ em từ 5 tới 17 tuổi cần được tiêm vacicne Covid-19 đầy đủ

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hiện nay, chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine Covid-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân, trong đó có trẻ em. Trong khi đó, hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng nên để duy trì hiệu quả bảo vệ trước dịch bệnh, cần phải tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó, Tổ chức Y tế thế giới và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vaccine Covid-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới. Trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho người dân và hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ông Maharajan Muthu, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, đến thời điểm này đã có rất nhiều trẻ em được tiêm vaccine Covid-19 và không có nhiều trường hợp ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm, cũng như kết luận nào về phản ứng lâu dài.

Đối với trẻ mắc Covid-19 thường ít có triệu chứng và triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn, nhưng trẻ có thể mắc có hội chứng viêm đa hệ thống. Do vậy, tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em để phòng bệnh là cần thiết.

Tin cùng chuyên mục