Cà Mau: Chủ tịch huyện Thới Bình thua kiện vì “không cho” người vi phạm giải trình

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Hiền (47 tuổi, ngụ thị trấn Thới Bình) vì tự ý chặt hạ cây xanh do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, quyết định xử phạt bị tòa tuyên hủy vì không đảm bảo thời gian giải trình của người vi phạm.
Hiện trường cây xà cừ bị đốn hạ
Hiện trường cây xà cừ bị đốn hạ

Ngày 30-9, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về "quyết định xử phạt vi phạm hành chính".

Theo đó, người khởi kiện là ông Nguyễn Thanh Hiền (47 tuổi, ngụ thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình) và người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Thới Bình.

Theo nội dung đơn khởi kiện của ông Hiền, ngày 18-7-2019, ông Hiền có thuê người chặt 1 cây xà cừ có đường kính gốc là 60cm và chiều dài thân cây khoảng 4,5m tại khu vực khóm 3, thị trấn Thới Bình, được trồng ven lộ kênh xáng Láng Trâm. Sau đó, ông Hiền bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “tự ý chặt hạ cây xanh do Nhà nước quản lý”.

Ngày 9-8-2019, UBND huyện Thới Bình ban hành Quyết định số 3305/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đối với ông Hiền (theo quy định tại khoản 4 Điều 53 Nghị định số 139/2017/NĐ của Chính phủ), mức phạt là 20 triệu đồng. Đồng thời, tại Quyết định số 3942/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình ngày 11-10-2019 “về việc giải quyết khiếu nại” cũng bác yêu cầu khiếu nại của ông Hiền.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hiền, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau cho rằng, thời hạn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Thới Bình chưa đảm bảo theo quy định. Cụ thể: biên bản vi phạm hành chính được lập ngày 5-8-2019 nhưng đến ngày 9-8-2019 (chỉ 4 ngày), UBND huyện Thới Bình ra quyết định xử phạt (chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 66, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012).

Không đồng tình với quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Thới Bình, ông Hiền đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Thới Bình ra tòa, yêu cầu hủy Quyết định số 3305 đối với ông.

Tại tòa, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau nhận định hành vi vi phạm của ông Hiền đã được lập biên bản và bản thân ông Hiền cũng đã nhận việc làm của ông là sai trái. Do vậy, UBND huyện Thới Bình ra quyết định xử phạt đối với ông Hiền trước khi hết thời hạn giải trình cũng không làm thay đổi sự việc đối với hành vi vi phạm của ông Hiền. Từ đó, VKSND tỉnh đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hiền.

Tuy nhiên, theo HĐXX, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hiền là không đảm bảo thời gian giải trình của người vi phạm, theo Điều 61 của Luật Tố tụng hành chính. Từ đó, vấn đề giải quyết khiếu nại cho ông Hiền của UBND huyện Thới Bình là không đảm bảo.

Do đó, HĐXX quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hiền, hủy Quyết định số 3305 xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đối với ông Hiền, và Quyết định số 3942 ngày 11-10-2019 của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình về việc giải quyết khiếu nại của ông Hiền.

Tin cùng chuyên mục