Cà Mau: Dừng đề xuất đưa nước mặn vào vùng ngọt hóa

Ngày 26-2, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: Ban thường vụ tỉnh ủy Cà Mau không cho đồng ý đưa nước mặn vào vùng ngọt hóa để hạn chế tình trạng sụp lún ở vùng ngọt hóa và đê biển Tây.

Đê biển Tây nằm trong vùng ngọt hóa bị sụp lún nghiêm trọng

Vì vậy, UBND tỉnh sẽ  “đặt hàng” các chuyên gia, các cơ quan chuyên môn của Bộ NN- PTNT hỗ trợ tỉnh Cà Mau đưa ra các giải pháp để xử lý tình trạng sụp lún đê biển Tây và vùng ngọt hóa.

Theo các cơ quan chuyên môn Bộ NN-PTNT, trước hết cần khoan thăm dò địa chất để cơ quan có thẩm quyền kết luận nguyên nhân dẫn đến sự cố sụp lún đê biển Tây. Khi đó, mới đưa ra giải pháp chuẩn xác.

Trước đó, ngày 24-2, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị bàn giải pháp khắc phục thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn vùng ngọt hóa.

Tại hội nghị này, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các chuyên gia, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương góp ý về đề xuất đưa nước mặn vào để hạn chế tình trạng sụp lún đang diễn ra nghiêm trọng tại vùng ngọt hóa.

Cơ sở để UBND tỉnh Cà Mau đề xuất như vậy, vì thực tiễn hệ thống kênh trong ô thuỷ lợi xã Khánh Hải (nằm trong vùng ngọt hóa), khi cống Trùm Thuật bị rò rỉ đáy, nước mặn tràn vào thì hiện tượng sụp lún, sạt lở không xảy ra như các khu vực khác.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không đồng ý với đề xuất này.

Tin cùng chuyên mục