Cà phê Việt ở vỉa hè Paris

Một bức tường vàng loang lổ, chồng chéo những quảng cáo khoan cắt bê tông. Bên tường đối diện là những chiếc nón bảo hiểm Grab, ca, ly thời bao cấp... Khung cảnh ngỡ như của một quán cà phê ở Hà Nội, nhưng lại nằm giữa quận 11 của thủ đô Paris (Pháp) nhộn nhịp với những nhà hàng, quán bar, cà phê của giới trẻ.
Quán Vỉa hè Cà phê tại Paris
Quán Vỉa hè Cà phê tại Paris

Câu chuyện về Vỉa hè Cà phê (16 rue Daval, 75011 Paris) bắt đầu từ cặp vợ chồng Hoa - Việt. Theo đài RFI, trong suốt 10 năm theo cô bạn gái Mai Phương về thăm gia đình ở Việt Nam, chàng trai Tống Văn Phú khám phá món cà phê vỉa hè Hà Nội độc, lạ và rồi muốn mang chút không khí đó sang Paris, một mảnh đất cũng nổi tiếng về cà phê. “Chúng tôi muốn đem bầu không khí, sự thân thiện được trải nghiệm ở Hà Nội cũng như tái hiện những chi tiết thấy ở ngoài phố như bức tường màu vàng rêu phong. Chúng tôi in lên đó những số điện thoại quảng cáo như ở Hà Nội... Có rất nhiều yếu tố, mà nếu như ai đó đã đến Việt Nam, sẽ thấy ở trong quán”. Chị Mai Phương, giờ đã là vợ của anh Phú, muốn chia sẻ với cộng đồng người Việt tại Paris những kỷ niệm tích góp suốt 20 năm ở Hà Nội. “Từ bé đến lớn, tôi đã quen với những quán cà phê đường phố, với những chiếc ghế nhựa thấp. Mở quán cà phê này là muốn mọi người được thấy những thứ thân thuộc, để nhớ về Việt Nam”.

Khách hàng vẫn có thể tìm thấy nâu đá (cà phê sữa), đen đá trong những nhà hàng Việt, nhưng cà phê trứng đậm chất Hà Nội hay một ly cà phê cốt dừa, có lẽ ngon nhất vẫn là ở Vỉa hè Cà phê. “Chúng tôi học nghề từ chú vợ tôi trong khoảng 2 tuần. Trong thời gian này, chúng tôi làm việc ở cửa hàng của ông, học đúng những công thức pha chế của ông, không thay đổi gì hết. Mọi loại cà phê pha chế theo kiểu Việt Nam đều được pha từ cà phê trong nước. Chúng tôi có một người bạn nhập cà phê hạt từ Việt Nam và rang xay tại Pháp”, anh Phú nói.

Khác với những quán cà phê vỉa hè Paris có bàn sắt đen, ghế mây, Vỉa hè Cà phê chỉ có ghế nhựa, ghế gỗ, bàn mây, ngả lưng vào tường, ngắm người qua lại. Điểm khác biệt lại thu hút sự tò mò của người qua đường. Chị Mai Phương chia sẻ: “Người Pháp đến quán rất vui vẻ và tò mò. Có nhiều người từng đến Việt Nam, đã thử ngồi trên những chiếc ghế thấp nên họ rất vui tìm lại được cảm giác như ở Việt Nam. Còn những người mới đến thì cũng rất tò mò bởi vì thực sự ở Paris, chưa có chỗ nào có những chiếc ghế thấp như thế”.

Những buổi chiều tan ca, những ngày cuối tuần, Vỉa hè Cà phê tấp nập khách qua lại. Hết chỗ ngồi, họ sẵn sàng chờ hoặc mua cà phê đứng uống bên ngoài. Loan Kim, một nữ sinh viên tại Paris, cho biết, Vỉa hè Cà phê trở thành nơi cô gắn kết tình bạn. “Em sinh ra tại Pháp. Lớn rồi, em mới bắt đầu chơi với các bạn người Việt nhiều hơn. Khi phát hiện ra quán này, tụi em rất thích vì có chỗ tụ tập, uống cà phê, nói chuyện, gắn kết với nhau nhiều hơn”, Loan Kim kể. Vỉa hè Cà phê cũng trở thành nơi thử nghiệm của một nhóm đam mê về cà phê, nơi đánh thức cảm nhận về hương vị của một số loại cà phê, nơi giải đáp những thắc mắc như tại sao cà phê đắng... Ngoài mong muốn trở thành nơi tập trung mang tính chất cộng đồng, Vỉa hè Cà phê cũng rất chú ý đến vấn đề môi trường. Chị Mai Phương cho biết toàn bộ ống hút của quán bằng thủy tinh và đồ uống mang đi được dùng ống hút giấy. Ngay từ ngày đầu mở cửa, quán đã nói “không” với đồ nhựa.

Những ngày này, thời tiết ở Paris đang lạnh, nhưng điều đó không thể ngăn những vị khách người Việt đến với Vỉa hè Cà phê. Họ muốn được sưởi ấm cùng ly cà phê nóng trong bầu không khí ấm tình đồng hương của những người con xa quê.

Tin cùng chuyên mục