Cải cách hành chính tại TPHCM - Đột phá vào những việc cụ thể

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí đối với các sở ngành, quận huyện tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính TPHCM năm 2011, tổ chức sáng 17-2.

(SGGP).- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí đối với các sở ngành, quận huyện tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính TPHCM năm 2011, tổ chức sáng 17-2.

Đồng chí Lê Minh Trí cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế để TP kiến nghị trung ương kịp thời tháo gỡ. Căn cứ vào đặc thù của địa phương, các quận - huyện nghiên cứu lại tổ chức bộ máy quản lý sao cho hiệu quả, kiến nghị thực hiện thí điểm.

Trước thực trạng bộ máy quản lý nhà nước phát triển chậm, chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, đồng chí Lê Minh Trí chỉ đạo phải đào tạo đội ngũ quản lý mới, có trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Việc xây dựng tiêu chí để đánh giá cán bộ cũng phải đặc biệt quan tâm, tránh tình trạng đánh giá bằng phiếu, dễ cảm tính. Các sở ngành, quận - huyện chủ động rà soát tổng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nơi nào làm tốt để yêu cầu TP sẽ xem xét đầu tư mạnh nhằm phát huy hiệu quả.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM thẳng thắn nhìn nhận mặt hạn chế trong công tác cải cách hành chính tại TPHCM. Đó là quy trình thủ tục hành chính tuy đã được điều chỉnh nhưng vẫn còn gây phiền hà cho dân và doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực liên quan đến các ngành: đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước; thẩm định quy hoạch chi tiết; thỏa thuận quy hoạch kiến trúc; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở; điều chỉnh dự án đầu tư, thanh toán, nghiệm thu công trình xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, kỷ luật, kỷ cương trong một số cơ quan hành chính còn lỏng lẻo; hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là hạ tầng kỹ thuật và xã hội, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, chỉnh trang đô thị, môi trường… còn hạn chế, yếu kém. Đáng chú ý là thái độ phục vụ dân, doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ công chức còn hiện tượng nhũng nhiễu, né tránh, sợ trách nhiệm. 

V.ANH

Tin cùng chuyên mục