Cái tát của thầy và nỗi đau của học trò

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền một clip dài khoảng 8 giây ghi lại cảnh một thầy giáo dùng tay tát mạnh vào đầu, mặt của một nam học sinh trước sự chứng kiến của học sinh trong lớp.

Ảnh cắt trên mạng

Chỉ sau vài giờ lan truyền, clip này thu hút sự quan tâm, chia sẻ của hàng ngàn cư dân mạng và họ bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước hành vi phản giáo dục của người thầy này. Qua tìm hiểu cho thấy, hành vi bạo hành học sinh này xảy ra ở Trường THCS Nguyễn Hiền (quận 7, TPHCM),  thầy đánh nam sinh tên Đặng Thế Anh - giám thị mới về trường làm hợp đồng. Sau khi giám thị này làm tường trình và thừa nhận hành vi đánh học trò là sai, ban giám hiệu đã họp hội đồng kỷ luật, quyết định tạm đình chỉ công tác và sẽ đề xuất cho nghỉ việc.

Theo tường trình của giám thị Thế Anh, vào ngày 23-11, ban giám hiệu nhà trường và giáo viên có cuộc họp nên học sinh lớp 7 tự quản tại lớp. Thầy Thế Anh được giao quản lý một dãy lớp học. Tại một lớp 7, học sinh gây ồn ào và sau khi nhắc giữ trật tự, các em vẫn nghịch phá, không nghe lời nên giám thị không kiềm chế được và đánh một nam sinh ngay trên bục giảng. Đại diện nhà trường và thầy giáo đã xin lỗi gia đình học sinh nhưng quan điểm của tập thể sư phạm là không thể chấp nhận hành vi nóng nảy, thiếu kiềm chế của giám thị Thế Anh.

Câu chuyện buồn này lại khiến chúng ta lo âu. Để hình ảnh người thầy tỏa sáng thì tự họ phải gương mẫu, trong đó mỗi hành vi, mỗi lời nói của thầy cô đều phải chỉn chu, mô phạm. Tại sao được đào tạo bài bản ở trường cao đẳng sư phạm, được trang bị kỹ năng sư phạm, tâm lý học, nhưng thầy Thế Anh lại có hành động phản sư phạm như nêu trên? Đành rằng các em đáng trách, không nghe lời và gây ồn ào, mất trật tự, nhưng không thể hành xử kiểu bạo lực ngay tại bục giảng như thế. Những học sinh dù không bị tát, bị đấm vào mặt nhưng phải chứng kiến hành vi bạo lực ngay tại lớp học, các em sẽ nghĩ gì và nó tác động, làm tổn thương tâm hồn trong trắng của các em như thế nào?

Đổi mới giáo dục không chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, kỹ năng theo phương pháp mới mà cần dạy các em hoàn thiện nhân cách, sống nhân văn. Bạo lực nuôi bạo lực! Và phải chăng những hành vi thầy, cô, giám thị đánh trò bằng bạo lực thể chất lẫn tinh thần sẽ khắc thêm vết đen, làm hoen ố hình ảnh của người thầy? Đặc biệt trong vai trò giám thị, đòi hỏi người thầy càng phải có kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm, hiểu biết về tâm sinh lý của học trò để quản lý, theo dõi về kỷ luật, sinh hoạt cũng như các hoạt động ngoài chuyên môn tốt hơn. Vì thế, sau vụ việc đáng tiếc này, ngành giáo dục - đào tạo của quận 7 nói riêng và TPHCM nói chung cần phải chấn chỉnh lại tác phong, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn để đội ngũ giám thị của các trường thể hiện sự chuyên nghiệp, có kỹ năng quản lý học trò đúng chuẩn mực hơn.

HÀ ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học sinh Trường THPT Đào Duy Anh (quận 6) trong một giờ học trong năm học 2020-2021

Thành phố Hồ Chí Minh đủ chỗ học cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 trên địa bàn TPHCM chưa ấn định được ngày tổ chức. Trong khi đó, nhiều trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề đã có thêm nhiều chính sách ưu đãi cho học sinh. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục