Cần bảo vệ thông tin của người dân khi xây dựng đô thị thông minh

Theo Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Văn Sinh, việc xây dựng đô thị thông minh cần lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu để mọi thành phần trong xã hội có thể được thụ hưởng lợi ích và giám sát; chú ý đến vấn đề an toàn thông tin an ninh mạng, bảo vệ thông tin của người dân.
Hội thảo chiều 2-10
Hội thảo chiều 2-10

Ban Kinh tế Trung ương cùng một số bộ liên quan chủ trì chỉ đạo chuyên môn tổ chức "Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019" vào ngày 2 và 3-10 tại Hà Nội.

Diễn đàn nhằm đánh giá tình hình tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) của nước ta trong thời gian qua, đồng thời phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong thời gian tới,

Đây là sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm công bố các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về tham gia cuộc CMCN 4.0; Tạo cơ hội cho trao đổi, tiếp nhận các ý kiến của chuyên gia trong nước và quốc tế về các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai có hiệu quả cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam; triển lãm, giới thiệu các thành tựu, giải pháp công nghệ của CMCN 4.0 cho các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam; kết nối kinh doanh và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực của CMCN 4.0 giữa các nhà đầu tư quốc tế với cộng đồng doanh nghiệp và đại diện của 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Phiên diễn đàn cấp cao do lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đồng chủ trì với quy mô khoảng 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế diễn ra vào sáng 3-10.

Còn trong chiều 2-10, 5 hội thảo chuyên đề; 1 triển lãm công nghệ hiện đại với sự tham gia khoảng 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế; phiên kết nối đầu tư kinh doanh đã diễn ra. Chuỗi hội thảo chuyên đề tập trung vào 5 chủ đề chính bao gồm: Ngân hàng thông minh; thành phố thông minh; sản xuất thông minh, năng lượng thông minh và kinh tế số.

Đáng chú ý, tại hội thảo về “xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin trong và ngoài nước tổ chức, nhiều khuyến nghị về xây dựng đô thị thông minh đã được đưa ra.

Thông tin tại đây cho thấy, đô thị thông minh là động lực cơ bản cho phát triển kinh tế xã hội của quốc gia và các vùng miền trên cả nước. Hiện, cả nước đã có trên 830 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa tăng toàn quốc đạt 38,6%.

Tăng trưởng kinh tế ở khu vực đô thị đạt trung bình từ 12 -15%, cao gấp 1,5-2 lần so với mặt bằng chung cả nước. Cả nước đã có khoảng 30 địa phương triển khai các đề án xây dựng đô thị thông minh, trong đó có TPHCM.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ TT-TT, việc phát triển đô thị thông minh hiện nay còn rất nhiều bất cập. Một số địa phương chỉ mới bắt đầu triển khai một số ứng dụng, dịch vụ cơ bản cho đô thị thông minh. Trong khi đó, các bộ, ngành vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện việc xây dựng, ban hành các hướng dẫn về các cơ chế chính sách cho đô thị thông minh...

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng khuyến nghị các địa phương cần nhận thức đúng về việc xây dựng đô thị thông minh và tránh đầu tư dàn trải theo phòng trào, cần tránh rập khuôn.

Mặt khác, trong quá trình triển khai cần quán triệt nguyên tắc xây dựng trên nền tảng dùng chung, dữ liệu tập trung, giám sát điều hành tập trung để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Gắn kết việc xây dựng đô thị thông minh với phát triển chính quyền điện tử.

“Cần coi việc phát triển chính quyền điện tử làm nòng cốt để xây dựng chính quyền thông minh, xây dựng đô thị thông minh”, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng nói.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn an ninh mạng ngay từ giai đoạn đầu để xây dựng, triển khai đô thị thông minh.

“Nên lựa chọn các doanh nghiệp có đủ năng lực để tổ chức triển khai. Cuối cùng, cần quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực phù hợp một đô thị thông minh. Không thể thiếu người lãnh đạo có tầm nhìn, thiếu nguồn nhân lực có đủ trình độ, xây dựng quản lý và vận hành đô thị thông minh”, vẫn ông Nguyễn Thành Hưng khuyến nghị.

Còn theo Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Văn Sinh, việc xây dựng đô thị thông minh cần lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu để mọi thành phần trong xã hội có thể được thụ hưởng lợi ích và giám sát; chú ý đến vấn đề an toàn thông tin an ninh mạng, bảo vệ thông tin của người dân.

Tin cùng chuyên mục